Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Thanh Trì – Chết trước khi được chia di sản còn quyền thừa kế không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Thanh Trì – Chết trước khi được chia di sản còn quyền thừa kế không

Cậu tôi trở bà tôi đi về quê bằng ô tô, dọc đường về không may bị tai nạn giao thông nên cả 2 người đều phải vào viện, cậu tôi bị nặng hơn nên đã mất trong viện sau 3 ngày còn bà tôi hiện vẫn chưa rõ sẽ thế nào, tôi thấy bố tôi có nói về việc cậu mất trước bà như thế thì nếu bà mất không cần chia di sản cho cậu, như thế có đúng pháp luật không ạ, nếu vậy thì thiệt thòi cho cậu quá.


Chết trước khi được chia di sản còn quyền thừa kế không?
Chết trước khi được chia di sản còn quyền thừa kế không?

Luật sư Tư vấn Chết trước khi được chia di sản còn quyền thừa kế không – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 21 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

      Căn cứ Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người thừa kế như sau:

Điều 613. Người thừa kế

Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Bên cạnh đó, Điều 650, 651, 652 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế theo pháp luật như sau:

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Điều 652. Thừa kế thế vị

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Như vậy, căn cứ theo pháp luật nêu trên, trường hợp người thừa kế chết trước người để lại di sản, nếu người để lại di sản để lại di chúc cho người đó, thì phần di sản đó được chia theo pháp luật. Khi chưa thừa kế theo pháp luật thì cần xem xét xem người chết trước đó có người thừa kế thế vị hay không. Trường hợp người đó có người thừa kế thế vị, thì người thừa kế thế vị của người đó sẽ được hưởng phần di sản chia theo pháp luật mà người đã chết trước được hưởng. Trường hợp người đã chết trước đó không có người thừa kế thế vị theo pháp luật nêu trên, thì người thuộc hàng thừa kế sau người đó sẽ là người được hưởng di sản thừa kế.

Do vậy, khi đã chết trước thời điểm người để lại di sản chết, thì người đó không được hưởng di sản thừa kế, quyền hưởng di sản thừa kế của người đó được chuyển cho những người khác như trên.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191