Có lỗi bật xi-nhan muộn không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có lỗi bật xi-nhan muộn không ?

Mọi người cho em hỏi, có lỗi gì là “bật xin nhan muộn” không ạ? Từ hồi bị bắt xe 1 lần vì lỗi đó, bây giờ cứ rẽ là thấy hồi hộp rồi, cứ thấy chú công an nhảy ra là run luôn, chả hiểu có thể có những lỗi gì nữa.


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý hành vi bật xi nhan muộn

  • Luật Giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia lưu thông trên đường, trước khi chuẩn bị chuyển hướng (rẽ trái, rẽ phải) người tham gia giao thông phải bật đèn xi nhan (tín hiệu báo) để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông ở hai bên hay phía sau biết để chủ động nhường đường hoặc tránh đường khi phương tiện chuyển hướng. Pháp luật có quy định cụ thể khi chuyển hướng xe như sau:

Căn cứ Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008, Việc chuyển hướng xe khi tham gia giao thông đường bộ phải đảm bảo quy định như sau:

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độcó tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Căn cứ vào quy định nêu trên, trước khi rẽ hay chuyển hướng, người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo trước (bật xi nhan) để đảm bảo việc lưu thông an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về khoảng cách bao xa trước khi cho xe chuyển hướng thì được phép hay phải bật đèn xi nhan. Việc này đã gây ra nhiều bất cập trong thực tiễn áp dụng khi người tham gia giao thông bật hoặc tắt xi nhan quá sớm/ quá muộn thường bị cảnh sát giao thông bắt lỗi, xử phạt. Theo đó, thông thường để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác thì đối với xe gắn máy, cách chỗ rẽ tầm 10 – 15m thì sẽ bắt đầu bật xi nhan, đối với xe ô tô thì khoảng cách này ở tầm 30m, sau khoảng 5 – 10m thì tắt xi nhan.

Với lỗi vi phạm về đèn xi nhan, căn cứ Điều 5, 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về hình thức xử phạt và mức phạt như sau:

  • Với ôtô và các loại xe tương tự ôtô:

– Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

– Phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

– Phạt tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

  • Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự:

– Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

– Phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Như vậy, trên cơ sở quy định pháp luật hiện nay không có lỗi bật xi nhan muộn, người tham gia giao thông bật xi nhan muộn sẽ bị xử phạt tương ứng với mức xử phạt đối với hành vi không có tín hiệu báo hướng rẽ khi chuyển hướng hoặc chuyển làn. Do đó, để đảm bảo an toàn cũng như không vi phạm quy định về chuyển hướng, bạn nên thực hiện việc bật xi nhan ở khoảng cách nêu trên trước khi đến đoạn cần chuyển hướng.

Với những tư vấn về câu hỏi Có lỗi bật xi-nhan muộn không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191