Có Luật sư tham gia phiên Họp hội đồng xử lý kỷ luật thì phải báo trước bao lâu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có Luật sư tham gia phiên Họp hội đồng xử lý kỷ luật thì phải báo trước bao lâu?

Công ty chúng tôi muốn nhờ Luật sư tham gia vào phiên họp của Hội đồng xử lý kỷ luật do công ty tổ chức để sa thải một số người trong công ty cho đúng pháp luật, vậy chúng tôi phải báo việc này cho người lao động tối thiểu là trước bao nhiêu ngày kể từ khi chúng tôi quyết định nhờ luật sư tham gia, việc tính thời gian căn cứ vào đâu?


Có Luật sư tham gia phiên Họp hội đồng xử lý kỷ luật thì phải báo trước bao lâu?
Có Luật sư tham gia phiên Họp hội đồng xử lý kỷ luật thì phải báo trước bao lâu?

Luật sư Tư vấn Có Luật sư tham gia phiên Họp hội đồng xử lý kỷ luật thì phải báo trước bao lâu – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 16 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ luật Lao động 2012
  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Lao động 2012 về nguyên tắc, trình tự thủ tục xử lý kỷ luật lao động quy định:

“c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật;”

Theo đó,  Khoản 1 Điều 30 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định hướng dẫn về trình tự xử lý kỉ luật lao động như sau:

“1. Người sử dụng lao động gửi thông báo bằng văn bản về việc tham dự cuộc họp xử lý kỷ luật lao động cho Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên cơ sở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở, người lao động, cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật của người lao động dưới 18 tuổi ít nhất 5 ngày làm việc trước khi tiến hành cuộc họp.”

Như vậy, Căn cứ vào quy định nêu trên, khi tiến hành phiên họp xử lý kỉ luật lao động, người lao động phải có mặt và được quyền bào chữa cho mình. Bên cạnh đó, người lao động có quyền được mời luật sư để bào chữa cho mình. Theo quy định, trước khi tiến hành cuộc hợp xử lý kỉ luật lao động, người lao động sẽ được người sử dụng lao động thông báo bằng văn bản về việc tham dự cuộc họp xử lý kỷ luật lao động ít nhất 5 ngày. Theo đó, khi nhận được văn bản thông báo về việc tham dự phiên họp xử lý kỉ luật lao động, trong khoảng thời gian trước khi tiến hành phiên họp, người lao động thông báo hoặc mời luật sư của mình đến dự theo quy định. Vậy, người sử dụng lao động phải thực hiện việc thông báo tới người lao động ít nhất 5 ngày làm việc trước ngày tiến hành phiên họp dù có luật sư hay không có luật sự tham dự.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191