Có phải ra quyết định tiếp tục trước khi ra quyết định đình chỉ thi hành án không?

 Có phải ra quyết định tiếp tục trước khi ra quyết định đình chỉ thi hành án không?

 

 

Trường hợp hồ sơ thi hành án đang hoãn mà người phải thi hành án chết thì có phải ra quyết định tiếp tục trước khi ra quyết định đình chỉ thi hành án không?

 

Gửi bởi: nguyen bich ngoc

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Trường hợp bạn hỏi, cần lưu ý hai trường hợp:

1. Nếu người phải thi hành án chết mà có để lại di sản hoặc theo quy định của pháp luật nghĩa vụ của người đó theo bản án, quyết định được chuyển giao cho người thừa kế, thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án phải ra quyết định tiếp tục thi hành án khi không còn căn cứ hõan thi hành án theo quy định tại khoản 5 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi căn cứ hoãn thi hành án quy định tại khoản 1 Điều này không còn, hết thời hạn hoãn thi hành án theo yêu cầu của người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này hoặc khi nhận được văn bản trả lời của người có thẩm quyền kháng nghị về việc không có căn cứ kháng nghị thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định tiếp tục thi hành án) để tổ chức việc thi hành án. Khi đã tổ chức thi hành án hết tài sản do người phải thi hành án để lại tương ứng với phần nghĩa vụ hoặc đã thực hiện xong nghĩa vụ của người đó theo bản án, quyết định được chuyển giao cho người thừa kế (lưu ý phải thực hiện theo quy định về chuyển giao quyền, nghĩa vụ thi hành án), thì Thủ trưởng cơ quan thi hành ra quyết định đình chỉ thi hành án đối với phần nghĩa vụ thi hành án còn lại đó.

2. Trường hợp người phải thi hành án chết không để lại di sản hoặc theo quy định của pháp luật nghĩa vụ của người đó theo bản án, quyết định không được chuyển giao cho người thừa kế, thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sựphải ra quyết định đình chỉ thi hành án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 50 Luật Thi hành án dân sự mà không ra quyết định tiếp tục thi hành án trước khi ra quyết định đình chỉ thi hành án.

 

 

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191