Con có quyền ngăn cản bố mẹ ly hôn không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con có quyền ngăn cản bố mẹ ly hôn không?

Tôi năm nay 15 tuổi, còn em tôi năm nay 6 tuổi, gia đình chúng tôi đang sống với nhau rất hòa thuận thì bố tôi ngoại tình bị mẹ tôi phát hiện, mẹ tôi muốn ly hôn và bố tôi cũng đã đồng ý, tôi đã nghe thấy 2 người to tiếng với nhau như thế, tôi rất buồn và suy nghĩ nhiều, chuyện này cũng đã ảnh hưởng khá lớn tới việc học của tôi, anh em tôi đều không muốn bố mẹ bỏ nhau, vậy khi ra tòa thì tòa có nghe ý kiến của anh em tôi không và có xử nữa không ạ?


 Con có quyền ngăn cản bố mẹ ly hôn không?
Con có quyền ngăn cản bố mẹ ly hôn không?

Luật sư Tư vấn Con có quyền ngăn cản bố mẹ ly hôn không – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 27 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời

Quan hệ hôn nhân là quan hệ phát sinh giữa vợ chồng, do đó, việc xác lập hay chấm dứt quan hệ hôn nhân là quyền của hai bên vợ và chồng. Cha mẹ chồng, con cái không có quyền xác lập, chấm dứt quan hệ vợ chồng trừ trường hợp pháp luật có quy định cho phép. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2.Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3.Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Bên cạnh đó, Điểm e, Khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấm hành vi trong đó có hành vi: “Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn”.

Như vậy, con không có quyền ngăn cản việc vợ, chồng ly hôn mà việc ly hôn hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của người vợ và người chồng trong quan hệ hôn nhân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191