Đã thi hành án xong 12 năm có được xóa án tích hay không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã thi hành án xong 12 năm có được xóa án tích hay không?

Tôi bị kết án 7 năm tội về ma túy, đã thi hành án xong 12 năm. Nay tôi đi làm lý lịch tư pháp thì bên sở có cập nhật đã được xóa án tích hay không.? Xin được tư vấn cụ thể.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xóa án tích

  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009;
  • Luật lý lịch tư pháp 2009.

3./ Luật sư tư vấn

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Theo đó, xác định một người được xóa án tích trong trường hợp này dựa trên căn cứ pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 64 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 quy định về đương nhiên xóa án tích như sau:

“Điều 64. Đương nhiên được xoá án tích

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d)  Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù  từ trên mười lăm năm.”

Dựa trên căn cứ nêu trên, với người bị kết án 7 năm về tội phạm ma túy, đã chấp hành xong hình phạt cách đây 12 năm và không phạm tội mới thì người đó sẽ được đương nhiên xóa án tích.

Căn cứ Điều 3 Luật Lý lịch tư pháp 2009 về Mục đích quản lý lý lịch tư pháp “Ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hoà nhập cộng đồng.”

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 45 Lý lịch tư pháp 2009 quy định về hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp bao gồm:

Điều 45. Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1

1. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

a) Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

b) Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.”

Vậy, Thông tin về án tích của anh sẽ được ghi nhận trong phiếu lý lịch tư pháp, với trường hợp được đương nhiên xóa án tích, sau thời hạn theo luật định anh sẽ được xóa án tích theo quy định. Lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp cấp sẽ cập nhật các thông tin án tích hiện tại cho anh theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã thi hành án xong 12 năm có được xóa án tích hay không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191