Đăng hình ảnh, video riêng tư của người khác có vi phạm pháp luật?

Đăng hình ảnh, video riêng tư của người khác có vi phạm pháp luật?

 

Cách đây 2 năm tôi có quen 1 người con trai nhưng giờ người đó đã có gia đình. Vợ chồng người đó có những cuộc ghi âm, hình ảnh và video riêng tư mà lúc trước chúng tôi còn quen nhau. Bây giờ họ nói sẽ đưa cho gia đình tôi xem và đăng lên mạng xã hội. Tôi muốn hỏi như vậy có phải đã xâm phạm chuyện đời tư và quá khứ của tôi hay không ?

Gửi bởi: nguyễn minh thư

Trả lời có tính chất tham khảo

Pháp luật quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý, nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh (Điều 31 Bộ luật dân sự 2005).

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, video của bạn phải được sự đồng ý của bạn, nếu tự ý thực hiện hành vi sử dụng phát tán hình ảnh, video của bạn thì tùy vào mức độ có thể bị xử lý về hình sự đối với Tội làm nhục người khác được quy định tại khoản 1 Điều 121 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009: “ Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Ngoài ra, nếu hành vi trên gây thiệt cho bạn thì bạn có thể yêu cầu bồi thường theo quy định tại Điều 611 Bộ luật dân sự 2005.

 

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (Hết hiệu lực toàn bộ)

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự (Hết hiệu lực toàn bộ)

 

Tham khảo thêm:

1900.0191