Đất đai chưa sang tên có bị thi hành án không?

Đất đai chưa sang tên có bị thi hành án không?

Mấy anh chị cho em hỏi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký năm 2013 , chưa sang tên do còn sổ đỏ , nên nhờ chủ cũ xin phép xây dựng để ra sổ hồng , phút 89 Ủy ban báo Thi hành án chặn lại, do chủ cũ phải Thi hành án bản án năm 2015. Thi hành án chặn lại như vậy đúng hay sai và cách nào để ra tên mình.

Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chuyển nhượng đất đai nhưng chưa sang tên

  • Luật Đất đai 2003;
  • Bộ luật Dân sự 2005;

3./ Luật sư trả lời Đất đai chưa sang tên có bị thi hành án không?

Các bên trong giao dịch liên quan đến bất động sản nói chung hay giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai nói riêng khi thực hiện phải tuân thủ các quy định bắt buộc về hình thức do Bộ luật dân sự quy định chung và Luật Đất đai quy định cụ thể.

Căn cứ Điều 127 Luật Đất đai 2003 quy định về hình thức của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.”

Theo đó, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định pháp luật đất đai.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 168 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về thời điểm có hiệu lực đối với giao dịch chuyển quyền sở hữu với bất động sản như sau:

Điều 168. Thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với tài sản

1. Việc chuyển quyền sở hữu đối với bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Việc chuyển quyền sở hữu đối với động sản có hiệu lực kể từ thời điểm động sản được chuyển giao, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên cần đảm bảo các điều kiện về hình thức nêu trên và việc chuyển nhượng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký sang tên quyền sử dụng đất cho bên mua.

Vì vậy, với một số thông tin mà anh/chị cung cấp nêu trên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được xác lập nhưng chưa xác định được các bên đã tuân thủ điều kiện về hình thức với hợp đồng hay chưa. Nếu đã tuân thủ điều kiện về công chứng, chứng thực hợp đồng nhưng chưa thực hiện sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì giao dịch này vẫn chưa có hiệu lực trên thực tế. Tuy nhiên, đối với trường hợp của anh/chị trên, anh/chị có quyền gửi đơn tới cơ quan thi hành án kèm theo hợp đồng chuyển nhượng đã ký để yêu cầu tạm hoãn việc thi hành án với mảnh đất này và yêu cầu được đảm bảo các quyền của mình khi đã hoàn tất việc thanh toán theo hợp đồng đã ký.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191