Đấu giá tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất ở có bắt buộc có Công chứng viên không

 Đấu giá tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất ở có bắt buộc có Công chứng viên không

 

 

Đấu giá tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất ở thì sự có mặt của Công chứng viên có phải bắt buộc không? Nếu có thì văn bản nào quy định?

 

Gửi bởi: TRẦN PHƯỚC ĐỨC

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản quy định: “Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá được ký kết giữa tổ chức bán đấu giá tài sản và người mua được tài sản bán đấu giá. Đối với những tài sản mà pháp luật quy định hợp đồng mua bán phải có công chứng hoặc phải được đăng ký, thì hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá phải phù hợp với quy định đó”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì hợp đồng hoặc giấy tờ khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo quy định sau:

a) Đối với tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì phải có chứng nhận của công chứng nhà nước;

b) Đối với hộ gia đình, cá nhân thì phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất;

c) Trường hợp thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà một bên tham gia thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản này và bên còn lại thuộc đối tượng quy định tại điểm b khoản này thì phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Do vậy, đề đảm bảo việc bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất trong thi hành án dân sự chặt chẽ, đầy đủ thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, thì cần có mặt Công chứng viên để thực hiện việc chức nhận việc mua bán tài sản là quyền sử dụng đất đó.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 17/2010/NĐ-CP Về bán đấu giá tài sản

Nghị định 181/2004/NĐ-CP Về thi hành Luật Đất đai

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191