Đỗ xe trên vỉa hè có bắt buộc phải quay đầu vào trong

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đỗ xe trên vỉa hè có bắt buộc phải quay đầu vào trong?

Tôi mở cửa hàng kinh doanh ở mặt đường Hàng Bông, vừa rồi khi công an phường đi qua họ có xử phạt tôi vì để xe khách quay đầu ra ngoài, tôi thấy rất vô lý, họ làm như vậy là có đúng không, mức phạt tôi bị áp dụng là 500 nghìn, họ có lập biên bản và bảo lần sau nếu còn tiếp diễn sẽ phạt nặng hơn?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề dừng đỗ xe

  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
  • Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Khi dừng, đỗ xe, người điều khiển phương tiện giao thông phải đảm việc quy định về dừng, đỗ xe theo quy định pháp luật, cụ thể:

Căn cứ Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về hành vi dừng, đỗ xe trên đường phố như sau:

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Trường hợp đỗ xe trên vỉa hè phải đỗ xe trong vạch quy định dành cho người đi bộ. Theo đó, hiện nay, pháp luật không có quy định về việc dỗ xe phải quay đầu ra ngoài. Do đó, trường hợp của anh/chị nêu trên, anh/chị cần dựa trên căn cứ theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cơ quan công an ban hành khi tiến hành xử phạt để xác định hành vi mà mình vi phạm và căn cứ xử phạt.

Bên cạnh đó, với mức phạt 500.000 VNĐ với hành vi vi phạm, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc xử phạt được lập biên bản, ra quyết định xử phạt và thực hiện hiện nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản của Ngân hàng nhà nước được ghi trên quyết định xử phạt.

Như vậy, khi bị xử phạt anh/chị có quyền yêu cầu cơ quan công an giải thích về căn cứ và ra quyết định xử phạt theo quy định để xác định hành vi mình bị xử phạt cụ thể. Trường hợp xử phạt không có căn cứ hoặc không tiến ra quyết định xử phạt theo quy định, anh/chị có quyền khiếu nại để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Đỗ xe trên vỉa hè có bắt buộc phải quay đầu vào trong, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191