Đứng tên vay hộ tiền thì phải chịu những trách nhiệm gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đứng tên vay hộ tiền thì phải chịu những trách nhiệm gì

Chào mọi người…tôi muốn mọi người tư vấn…..

Chuyện là:

Một người quen của tôi nhờ tôi đứng ra kí tên vay 300 triệu đồng với mức lãi suất 5000đ/1 triệu/ngày của 1 đôi vợ chồng và cầm cố 2 bìa đỏ của 2 gia đình mà người này mượn, nhưng chủ 2 bìa đỏ đó không biết, hẹn là 2 tháng sau sẽ trả hết cả gốc và lời. Nhưng đến bay giờ quá hạn mà người đó vẫn chưa trả nợ cho đôi vợ chồng đó, giấy vay tiền chỉ có kí tên của tôi và người cho vay mà không có dấu vân tay hay công chứng. Trước khi tôi đứng ra vay tôi cũng có làm giấy tờ với người nhờ tôi đứng vay là nhờ tôi đứng ra kí tên vay tiền, nếu người đó không trả tiền cho đôi vợ chồng đó thì vợ chồng đó có thể khởi kiện tôi và đưa ra Tòa hay không? Và tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào ạ.
Chờ tư vấn của tất cả mọi người ạ


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm của người đứng ra vay tiền

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Khi đứng tên trên hợp đồng vay tiền, người đứng tên được xác định là bên vay trong hợp đồng vay tiền và chịu trách nhiệm về những thỏa thuận về hợp đồng vay. Tuy nhiên, hợp đồng vay tiền ở đây có sự đứng tên giả mạo, người vay không nhận tiền trên thực tế, bên cạnh đó là những yếu tố liên quan đến lãi suất, tài sản bảo đảm không hợp pháp. Theo đó, hợp đồng vay tiền này có thể vô hiệu khi thuộc trường hợp do pháp luật quy định cụ thể:

Căn cứ Điều 468, Điều 123 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.”

Điều 123. Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội

Giao dịch dân sự có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.

Điều cấm của luật là những quy định của luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định.

Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng.

Theo đó, giao dịch vay tiền nêu trên được ghi nhận với lãi suất 5000 đ/1 triệu/ một ngày , lãi suất này vượt quá mức lãi suất tối đa mà pháp luật cho phép các bên được thỏa thuận. Do đó, giao dịch vay tiền này vô hiệu do có nội dung trái với quy định pháp luật.

Như vậy, Khi đứng tên vay tiền thay cho người khác, dù anh/chị có văn bản ký với bên nhờ vay thì trên hợp đồng vay, anh/chị vẫn là chủ thể thực hiện việc vay tiền với bên cho vay. Bên cho vay có thể khởi kiện chính anh/chị để yêu cầu anh/chị thực hiện việc trả nợ cho họ. Tuy nhiên, hợp đồng vay tiền ở đây có nội dung trái pháp luật, nên hợp đồng này là hợp đồng vô hiệu. Để bảo vệ quyền lợi ích của mình, anh/chị yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng này là vô hiệu. Khi hợp đồng được tuyên vô hiệu, các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận, cho nên, khi anh/chị không nhận được tiền gì từ việc vay tiền nêu trên thì anh/chị không có nghĩa vụ hay trách nhiệm gì có liên quan.

Với những tư vấn về câu hỏi Đứng tên vay hộ tiền thì phải chịu những trách nhiệm gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191