Giám đốc có phải đóng bảo hiểm xã hội cho bản thân

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giám đốc có phải đóng bảo hiểm xã hội cho bản thân

Theo chính sách mới thì bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp là bắt buộc. Công ty em nhỏ nên chỉ có giám đốc là lao động chính, em muốn hỏi vậy em có bị bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho chính mình không, nếu không đóng thì có bị xử phạt gì không? Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 05 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đóng bảo hiểm xã hội

  • Luật Doanh nghiệp 2014;
  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014;
  • Nghị Định 115/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;
  • Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

3./ Luật sư tư vấn

Bảo hiểm xã hội bắt buộc hiện nay được áp dụng với các đối tượng cụ thể theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ theo điểm đ Khoản 1 Điều 2 Nghị Định 115/2015/NĐ-CP, trong số người lao động là công dân Việt Nam tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm có:

“đ) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;”

Mà theo Khoản 18 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định: “Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý công ty và người quản lý doanh nghiệp tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty theo quy định tại Điều lệ công ty.”

Theo đó, trường hợp Giám đốc công ty là chức danh điều hành quản lý và thực hiện công việc cho công ty, pháp luật quy định Giám đốc công ty là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội nếu có hưởng tiền lương. Do đó, nếu thuộc trường hợp phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà công ty không thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, thì công ty sẽ bị xử phạt như sau:

Căn cứ Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt như sau:

“2.Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, với giám đốc là người điều hành quản lý công ty phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có hưởng tiền lương. Trường hợp bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội mà người sử dụng lao động không đóng thì sẽ bị phạt theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Giám đốc có phải đóng bảo hiểm xã hội cho bản thân, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191