Hai luật mâu thuẫn nhau thì áp dụng luật nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hai luật mâu thuẫn nhau thì áp dụng luật nào?

Tôi làm việc trong bộ phận xuất nhập khẩu của cửa khẩu, qua quá trình áp dụng pháp luật tôi thấy có rất nhiều văn bản luật bị chồng chéo mâu thuẫn với nhau gây khó khăn trong quá trình áp dụng của anh em, thông thường phải chờ quyết định hướng dẫn của bộ để có thể đưa vào thực tế mất rất nhiều thời gian, tôi xin hỏi theo nguyên tắc của nhà nước thì nếu 2 luật mâu thuẫn nhau thì tôi nên áp dụng luật nào?


Hai luật mâu thuẫn nhau thì áp dụng luật nào?
Hai luật mâu thuẫn nhau thì áp dụng luật nào?

Luật sư Tư vấn Hai luật mâu thuẫn nhau thì áp dụng luật nào – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 14 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015

3./ Luật sư trả lời

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 hiện hành có quy định về việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật như sau:

“Điều 156. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật

1. Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng từ thời điểm bắt đầu có hiệu lực.

Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản đó đang có hiệu lực. Trong trường hợp quy định của văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó.

2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

3. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

4. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật mới không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn đối với hành vi xảy ra, trước ngày văn bản có hiệu lực thì áp dụng văn bản mới.

5. Việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong nước không được cản trở việc thực hiện điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật trong nước và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.”

Theo như quy định trên, trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật cùng do một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau và có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Mặt khác, về nguyên tắc áp dụng luật chuyên ngành thì khi có hai văn bản pháp luật có giá trị pháp lý ngang nhau nhưng lại quy định khác nhau về một vấn đề thì ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành để giải quyết. Theo đó, khi hai luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề và đều đang có hiệu lực pháp lý như nhau thì luật nào điều chỉnh chính lĩnh vực liên quan đến vấn đề phát sinh sẽ được ưu tiên áp dụng.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191