Kê biên quyền sử dụng đất trong trường hợp diện tích đất lớn hơn theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Kê biên quyền sử dụng đất trong trường hợp diện tích đất lớn hơn theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

 

 

Khi kê biên quyền sử dụng đất mà diện tích đất sử dụng của người phải thi hành án lớn hơn theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có được kê biên không?

 

Gửi bởi: Lê Xuân Thủy

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 110 Luật Thi hành án dân sự quy định quyền sử dụng đất được kê biên, bán đấu giá để thi hành án, theo đó Chấp hành viên chỉ kê biên quyền sử dụng đất của người phải thi hành án thuộc trường hợp được chuyển quyền sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai. Trường hợp người phải thi hành án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc thuộc diện quy hoạch phải thu hồi đất, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì vẫn được kê biên, xử lýquyền sử dụng đất đó.

Như vậy, khi kê biên quyền sử dụng đất mà diện tích đất sử dụng của người phải thi hành án lớn hơn theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự phải xác minh làm rõ diện tích đất lớn hơn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó có thuộc diện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được chuyển quyền theo quy định của Luật đất đai hay không. Trường hợp thỏa mãn điều kiện được kê biên, xử lý nêu trên thì cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước về đất đai và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị kê biên để thực hiện cưỡng chế kê biên, xử lý diện tích đất lớn hơn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191