Kê biên tài sản thi hành án như thế nào?

Kê biên tài sản thi hành án như thế nào?

 

 

Vợ tôi phải thi hành án một số tiền khá lớn và bà ấy có đứng tên riêng một số tài sản riêng gồm đất và xe hơi. Tài sản chung với tôi gồm một căn nhà và một số tài sản khác. Xin hỏi khi thi hành án, tôi có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước kê biên tài sản do vợ tôi đứng tên trước không? Thứ tự kê biên tài sản như thế nào?

 

Gửi bởi: Nguyễn Văn A

Trả lời có tính chất tham khảo

 

– Theo qui định của pháp lệnh thi hành án dân sự, ông không có quyền đề nghị kê biên tài sản nào trước mà vợ ông mới là người có quyền đề nghị. Chấp hành viên phải chấp nhận đề nghị của vợ ông nếu xét thấy đề nghị đó không cản trở việc thi hành án. Nếu đề nghị này có thể cản trở việc thi hành án thì không được chấp nhận.

Thứ tự kê biên: nếu vợ ông không đề nghị kê biên tài sản nào trước thì tài sản thuộc sở hữu riêng của vợ ông được kê biên trước. Trong trường hợp tài sản riêng của vợ ông không có hoặc không đủ để thi hành án, thì chấp hành viên mới được kê biên phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản thuộc sở hữu chung với người khác. Chỉ kê biên quyền sử dụng đất, nhà ở, trụ sở của người phải thi hành án, nếu sau khi kê biên hết các tài sản khác mà vẫn không đủ để thi hành án.

Như vậy, sau khi kê biên hết tài sản riêng của vợ ông mà vẫn không đủ để thi hành án, thì sẽ kê biên sang phần tài sản của vợ ông trong khối tài sản chung của hai người; quyền sử dụng đất, nhà ở, trụ sở sẽ được kê biên sau cùng.

 

Tham khảo thêm:

1900.0191