Dịch vụ ly hôn tại Quốc Oai – Không đăng ký kết hôn, ly hôn thì có cần ra Tòa

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Quốc Oai – Không đăng ký kết hôn, ly hôn thì có cần ra Tòa

Tôi có chung sống cùng 1 người phụ nữ đã 5 năm nay tại Châu Lộc, chúng tôi có 1 con chung đã 2 tuổi và một số tài sản chung như xe cộ, đồ vật và một quỹ tiền chung, nhưng chúng tôi chưa đăng ký kết hôn, giờ chúng tôi muốn ly hôn và nhờ Tòa án giải quyết chia các vấn đề về con chung và tài sản chung vì không tự thỏa thuận được thì có được không?


Không đăng ký kết hôn, ly hôn thì có cần ra Tòa?
Không đăng ký kết hôn, ly hôn thì có cần ra Tòa?

Luật sư Tư vấn Không đăng ký kết hôn, ly hôn thì có cần ra Tòa – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 12 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng:

  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015
  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình

3./Luật sư trả lời

Căn cứ quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP, với trường hợp “Người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 03-01-1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết” thì được công nhận là người đang có vợ hoặc có chồng. Như vậy, với trường hợp chưa đăng kí kết hôn trước ngày 03/01/1987 thì được công nhận là quan hệ vợ chồng.

Với trường hợp được công nhận vợ chồng, các sự kiện pháp lý phát sinh như phân chia tài sản, ly hôn,.. được thực hiện theo quy định pháp luật hôn nhân và gia đình. Với trường hợp ly hôn, vợ chồng vẫn phải yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Trường hợp sống chung như vợ chồng từ thời điểm ngày 03/01/1987 đến nay, pháp luật không công nhận quan hệ vợ chồng trong trường hợp này.Theo đó, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”.

Như vậy, việc sống chung như vợ chồng không có đăng ký kết hôn không thuộc trường hợp được công nhận quan hệ vợ chồng thì không phát sinh quan hệ vợ chồng theo quy định pháp luật. Vì vậy đồng nghĩa với việc không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Chính vì vậy, Tòa án không giải quyết vấn đề liên quan đến việc ly hôn.

Tuy nhiên căn cứ Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nếu có yêu cầu giải quyết tranh chấp về nuôi con, chia tài sản của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191