Làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị bị xử lý thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị bị xử lý thế nào?

Tôi và con tôi chiều hôm qua trên đường về có tạt vào siêu thị để mua một số đồ dùng sinh hoạt gia đình, trong lúc mua đồ tôi không để ý cháu nên cháu đã ra khu bày đồ điện tử công nghệ để chơi, ở đây cháu đã vô tình kéo đổ 1 màn hình vô tuyến LED lớn gây ra hư hỏng nặng, các nhân viên siêu thị đã yêu cầu tôi phải bồi thường toàn bộ giá trị chiếc tivi này là 9 triệu đồng, nhưng tôi cho rằng lỗi này là do trẻ con không biết vấp phải và cũng do nhân viên siêu thị không có các biện pháp cố định các sản phẩm chắc chắn, tôi làm như vậy có đúng không?


Làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị bị xử lý thế nào
Làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị bị xử lý thế nào

Luật sư Tư vấn Làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị bị xử lý thế nào? – Trực tuyến, Mọi lúc, Mọi nơi – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 17 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ Luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời

Do chưa có thông tin về độ tuổi của cháu bé nên chúng tôi chưa xác định được là con chị đã đủ tuổi chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng tài sản cá nhân hay chưa, vì vậy trong trường hợp này chúng tôi tạm coi cháu chưa đủ tuổi để tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình và các trách nhiệm phát sinh nếu có sẽ do người bảo hộ, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu thực hiện ở đây chính là chị, người mẹ của cháu.

Khi có hành vi làm hư hại hàng hóa, tài sản trong siêu thị, căn cứ thiệt hại gây ra và yếu tố lỗi cố ý hay vô ý, người có hành vi sẽ phát sinh trách nhiệm bồi thường dân sự với tài sản bị hư hỏng và có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

  • Trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự

Căn cứ  Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 –  Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

1.Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2.Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3.Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, khi có hành vi làm hư hại hàng hóa, tài sản của siêu thị, người gây thiệt hại sẽ phải bồi thường thiệt hại cho siêu thị.

Thiệt hại được xác định bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

  • Trách nhiệm hình sự:

Căn cứ Điều 143 – Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định:

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản
1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Để che giấu tội phạm khác;
đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm..”

     Như vậy, khi người làm hư hại hàng hóa, tài sản của siêu thị thực hiện với hành vi cố ý gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích thì sẽ cấu thành hành vi phạm tội theo quy định nêu trên và phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi phạm tội của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được phần nào nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191