Lắp cục nóng điều hòa phả hơi nóng sang nhà khác có phạm luật

Lắp cục nóng điều hòa phả hơi nóng sang nhà khác có phạm luật

Chào luật sư.

Xin luật sư tư vấn giúp. Nhà hàng xóm lắp 8 cục nóng điều hòa trên đất của họ nhưng phả hơi nóng sang sân trước nhà tôi. Xin hỏi họ có sai luật không. Và tôi phải làm thủ tục gì để khiếu nại khiếu kiện nếu họ sai.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quyền đối với bất động sản liền kề

Bộ luật Dân sự 2015;

3./ Luật sư trả lời Lắp cục nóng điều hòa phả hơi nóng sang nhà khác có phạm luật

Trước hết, theo quy định của pháp luật dân sự hiện hành chưa đề cập đến khoảng cách để lắp đặt các thiết bị phục vụ cuộc sống phải cách xa bao nhiêu hay được pháp lắp đặt như thế nào. Do đó, khi nhà hàng xóm thực hiện việc lắp đặt các cục nóng điều hòa trên phần diện tích sử dụng đất của họ là hoàn toàn được phép.

Tuy nhiên, ở đây,  gia đình bạn có thể căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ bồi thường thiệt hại để yêu cầu bồi thường khi có hành vi xâm hại đến sức khỏe của mình, cụ thể::

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Thì theo đó, nếu phạm vi ảnh hưởng của các cục nóng này làm tổn hại tới sức khỏe của gia đình bạn đã có sự yêu cầu di chuyển nhưng người đó cố tình không di chuyển, bạn có quyền yêu cầu cơ quan chức nặng có biện pháp xử lý và được yêu cầu bồi thường với những thương tổn do việc lắp đặt này gây ra.

Như vậy, với trường hợp của gia đình bạn, bạn cần có sự trao đổi với gia đình hàng xóm để hai bên hiểu rõ về những tác động của việc lắp đặt các cục nóng nêu trên và đạt được thỏa thuận về việc di dời. Trường hợp gia đình họ cố tình lắp đặt nằm hoàn toàn trên diện tích đất của họ thì gia đình bạn chưa thể ngăn cản hay yêu cầu di dời nếu không chứng minh được các tác động tiêu cực với hành vi của họ gây ra. Khi phát sinh thiệt hại gia đình bạn có quyền yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại do tác động của các cục nóng đó gây ra. Để yêu cầu bồi thường thiệt hại, gia đình bạn cần gửi Đơn tới Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191