Người điên lao ra đường gây ra tai nạn thì lái xe có phải đền tiền

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người điên lao ra đường gây ra tai nạn thì lái xe có phải đền tiền?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm dân sự khi thiệt hại gây ra do lỗi của người bị hại

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Khi gây thiệt hại cho người khác, người gây thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã xảy ra. Trường hợp thiệt hại xảy ra do lỗi của người bị hại hoặc do sự việc bất khả kháng thì trách nhiệm của người gây thiệt hại sẽ được xác định như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo đó, khi gây ra tai nạn, người điều khiển phương tiện phải bồi thường cho  người bị hại. Tuy nhiên, ở đây việc tai nạn xảy ra do người bị hại lao ra bất ngờ. Cho nên, trách nhiệm bồi thường ở đây phụ thuộc vào lỗi của các bên. Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Như vậy, Khi người điên lao ra đường làm gây ra tai nạn, người điều khiển phương tiện gây tai nạn có thể sẽ không phải bồi thường nếu lỗi gây ra tai nạn là do người đó gây ra.

Với những tư vấn về câu hỏi Người điên lao ra đường gây ra tai nạn thì lái xe có phải đền tiền, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191