Người phải thi hành án có quyền chứng minh thời hiệu thi hành án đã hết như thế nào ?

Người phải thi hành án có quyền chứng minh thời hiệu thi hành án đã hết như thế nào ?

 

Điều 7 Nghị định 173/2004/NĐ-CP quy định: người phải thi hành án có quyền chứng minh thời hiệu thi hành án đã hết.

Xin hỏi: khi nào thì người phải thi hành án phải làm việc này, thủ tục thế nào, có điều kiện nào nữa không

 

Gửi bởi: Thạch Đặng Khanh

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định: “Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn”.

Như vậy, thời hiệu yêu cầu thi hành án là thời hạn do pháp luật quy định mà trong khoảng thời gian đó người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án tổ chức thi hành bản án, quyết định của Toà án. Hết thời hạn đó, nếu người được thi hành án, người phải thi hành án vẫn không có đơn yêu cầu thi hành án, thì người được thi hành án không còn quyền yêu cầu thi hành phần bản án, quyết định chưa yêu cầu thi hành án nữa, còn người phải thi hành án không còn nghĩa vụ phải thi hành phần bản án, quyết định đó cho người được thi hành án nữa

Tuy nhiên, thời hiệu yêu cầu thi hành án chỉ áp dụng đối với trường hợp thi hành án theo đơn yêu cầu.

Vì vậy, trường hợp bạn nêu, nếu người phải thi hành án phải thi hành các khoản không thuộc trường hợp cơ quan thi hành án chủ động ra quyết định thi hành án theo quy định tại điều 36 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, thì khi hết thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật.. mà người được thi hành án không có đơn yêu cầu thi hành án, thì người phải thi hành án có quyền chứng minh thời hiệu thi hành án đã hết theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 173/2004/NĐ-CP ngày 30/9/2004 của Chính phủ

Khi có căn cứ chứng minh khoản phải thi hành án theo đơn yêu cầu đã hết thời hiệu thi hành án, thì người phải thi hành án có quyền làm đơn đề nghị cơ quan thi hành án có thẩm quyền xác nhận về việc hết thời hiệu yêu cầu thi hành.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Nghị định 173/2004/NĐ-CP Quy định về thủ tục, cưỡng chế và xử phạt vi phạm hành chính trong thi hành án dân sự

 

Tham khảo thêm:

1900.0191