Nhãn hiệu được bảo hộ trong thời gian bao lâu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhãn hiệu được bảo hộ trong thời gian bao lâu

Một nhãn hiệu đã được đăng ký thì sẽ được bảo hộ trong thời gian bao lâu, hết thời gian đó mình có cần làm thủ tục gia hạn không, và nếu không làm thủ tục gia hạn thì nhãn hiệu đó sẽ bị rơi vào tình trạng gì, mong được mọi người am hiểu thì giải thích giúp mình nhé, xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 05 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thời hạn bảo hộ nhãn hiệu

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư tư vấn

Nhãn hiệu được bảo hộ khi được đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ. Theo đó, thời hạn bảo hộ nhãn hiệu phụ thuộc vào thời hạn có hiệu lực của văn bằng bảo hộ. Cụ thể, hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được xác định như sau:

Căn cứ Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009, hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hay thời hạn bảo hộ được quy định như sau:

“1. Văn bằng bảo hộ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

……

6.Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.”

Theo đó, kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ hết mười năm kể từ ngày nộp đơn. Thời hạn này có thể tiếp tục kéo dài nhiều lần nếu chủ thể có quyền đăng ký gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, mỗi lần gia hạn được tính tiếp 10 năm bảo hộ.

Căn cứ Điều 94 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009“2. Để gia hạn hiệu lực Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chủ văn bằng bảo hộ phải nộp lệ phí gia hạn hiệu lực.

Theo đó, chủ văn bằng bảo hộ phải nộp lệ phí gia hạn hiệu lực nếu muốn tiếp tục gia hạn thời gian bảo hộ cho nhãn hiệu đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Trường hợp chủ văn bằng bảo hộ không tiếp tục nộp lệ phí gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ, thì hiệu lực văn bằng bảo hộ sẽ chấm dứt theo quy định tại Điều 95 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009. Khi hiệu lực của văn bằng bảo hộ chấm dứt, nhãn hiệu sẽ không được tiếp tục bảo hộ theo quy định pháp luật.

Như vậy, Nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ được bảo hộ trong thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể tiếp tục được bảo hộ nếu chủ văn bằng nộp phí gia hạn theo quy định trước khi hết thời hạn bảo hộ nêu trên. Khi không thực hiện việc duy trì thời hạn, nhãn hiệu không được tiếp tục bảo hộ và được coi là khi cá nhân, tổ chức khác nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trùng, tương tự với nhãn hiệu đó thì không bị coi là bị trùng hay tương tự và được đăng ký bảo hộ theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhãn hiệu được bảo hộ trong thời gian bao lâu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191