Nhận tiền xuất khẩu lao động không được rồi lảng tránh xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhận tiền xuất khẩu lao động không được rồi lảng tránh xử lý thế nào

Xin mọi người tư vấn giúp em với ạ!

Chuyện là thế này, nhà em có ông anh trai bỏ học từ năm lớp 7, ngoại hình kém nhưng muốn đi Nhật. Qua 1 thằng giới thiệu em có biết được 1 thằng làm bên tuyển nguồn của 1 công ty xuất khẩu lao động nhưng nó cũng tự gọi mình là cong ty kiểu như trung gian để ăn hoa hồng kiếm lợi đó. Nó hứa là sẽ lo được đỗ cho anh em bay sớm và anh em phải nộp 1000 USD tiền bao đỗ (thi đơn hàng Nhật) đó, 10 triệu tiền phí nguồn, và 10 triệu tiền chạy bằng,… Sau khi lên sức khỏe xong xuôi thì nó hứa hẹn ngon ngọt kiểu gì cũng sang Nhật, bắt anh em nộp tiền trước 27 triệu( 15 triệu tiền đặt cọc bao đỗ trên 1000 USD, 10 triệu tiền đặt cọc để thi đơn hàng của công ty xuất khẩu lao động và 2 triệu tiền học nguồn). Nộp xong xuôi kí giấy cho nó rồi thì nó mới dẫn anh trai em vào trong công ty xuất khẩu lao động nhưng vào đấy anh trai em làm bài kiểm tra đầu vào không được bị loại nó không nhận. Thế là nó bảo dừng lại và sẽ trả toàn bộ lại số tiền cho nhà em. Nhưng mà nó hứa bao nhiêu lần, hẹn hết lần này sang lần khác mà nó ko trả bảo lên tận nơi mà nó bảo để nó chuyển qua ATM cũng không chyển. Nó kiểu muốn lảng tránh không trả lại số tiền 27 triệu đó cho nhà em làm nhà em rất bức xúc. Ở nhà quê đó cả 1 số tiền to lớn. Bây giờ em không muốn bị nó lừa gạt hứa hẹn nhiều nữa, muốn nhờ pháp luật giải quyết thì phải làm như thế nào ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề kiện đòi tài sản

  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015
  • Bộ luật Tố tụng hình sự 2015
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp này, người nhận tiền môi giới có nghĩa vụ phải trả tiền theo thỏa thuận với người đưa tiền khi thỏa thuận môi giới không thể thực hiện. Trường hợp người đó không trả, anh/chị có thể xử lý theo quy định pháp luật như sau:

Khi người đó hứa hẹn và đã thỏa thuận về thời gian mà vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, anh/chị có thể khởi kiện dân sự đòi tài sản theo quy định.

Căn cứ Điều 26, 35, 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, anh/chị gửi đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết. Đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú hoặc làm việc. Đơn khởi kiện bao gồm các nội dung như sau:

 Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

– Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;

– Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

– Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

 Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

  • Tố giác tội phạm:

Trường hợp người môi giới nêu trên phủ nhận hoặc trốn tránh việc trả tiền cho anh/chị, anh/chị có quyền tố giác tội phạm đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý. Cụ thể, anh/chị gửi đơn trình báo tới cơ quan công an điều tra hoặc công an xã nơi có hành vi để có thể xác minh và xử lý theo quy định.

Như vậy, với trường hợp hứa hẹn nhiều lần những không thực hiện nghĩa vụ trả tiền nêu trên, trước hết anh/chị khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục pháp luật quy định. Trường hợp người này cố tình trốn tránh hoặc phủ nhận nghĩa vụ của mình, anh/chị tiền hành tố giác và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để bảo vệ tốt nhất quyền lợi chính đáng của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhận tiền xuất khẩu lao động không được rồi lảng tránh xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191