Những cơ sở được phép khám sức khỏe cho xét tuyển nghĩa vụ quân sự

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Những cơ sở được phép khám sức khỏe cho xét tuyển nghĩa vụ quân sự?

Em năm nay đến tuổi gọi nhập ngũ, nhưng sức khỏe của em rất yếu do em mắc bệnh suy thận đã có kết luận của trung tâm y tế xã, do em phải khám bệnh thường xuyên mà, như vậy kết luận của trung tâm y tế này có thể nộp cho Ban chỉ huy quân sự và làm lý do để miễn nghĩa vụ được không, vì bình thường cũng là những bác sĩ ở trung tâm y tế này khám nghĩa vụ mà, mong được giải đáp.


Những cơ sở được phép khám sức khỏe cho xét tuyển nghĩa vụ quân sự?
Những cơ sở được phép khám sức khỏe cho xét tuyển nghĩa vụ quân sự?

Luật sư Tư vấn Những cơ sở được phép khám sức khỏe cho xét tuyển nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 8 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP Quy định việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về kiểm tra khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự như sau:

“1. Tổ kiểm tra sức khe

a) Tổ kiểm tra sức khỏe do Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Trung tâm y tế huyện) ra quyết định thành lập. Tổ kiểm tra sức khỏe gồm ít nhất 3 thành viên: 01 bác sỹ làm tổ trưng và 2 nhân viên y tế khác thuộc trạm y tế xã, khi cần thiết có thể được điều động từ Trung tâm Y tế huyện;”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 5 và Khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định như sau:

Điều 5. Sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự

1. Sơ tuyển sức khỏe do Trạm y tế xã tiến hành dưới sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm y tế huyện.

Điều 6. Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

1. Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

a) Thành phần Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

– Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện gồm: bác sỹ, nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, cán bộ chuyên môn Phòng Y tế, quân y Ban Chỉ huy quân sự huyện và các đơn vị có liên quan.

– Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gồm:

+ 01 Chủ tịch: do Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đảm nhiệm;

+ 01 Phó Chủ tịch: Phó giám đốc phụ trách chuyên môn;

+ 01 y viên Thường trực kiêm Thư ký Hội đồng do cán bộ chuyên môn Phòng Y tế đm nhiệm;

+ Các ủy viên khác.

– S lượng ủy viên Hội đồng, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, nhưng phải bảo đảm đủ số lượng và trình độ thực hiện khám sức khỏe theo quy định tại Khoản 2, đủ bộ phận theo quy định tại Khoản 5 Điều này, trong đó phải có tối thiểu từ 3 – 5 bác sỹ. Khám về nội khoa, ngoại khoa phải do các bác sỹ nội khoa và ngoại khoa đảm nhiệm; các chuyên khoa khác, có thể bố trí bác sỹ hoặc y sỹ, k thuật viên thuộc chuyên khoa đó đảm nhiệm.”

 Như vậy, Việc tổ khám sức khỏe do Trung tâm y tế cấp huyện quyết định thành lập. Việc sơ tuyển khám sức khỏe sơ bộ do Trung tâm y tế xã thực hiện theo sự chỉ đạo chuyên môn của Trung tâm y tế cấp huyện. Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện bởi Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ được thành lập theo quy định.

Vậy, việc thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không được giao cho nhiều cơ sở y tế tiến hành mà dựa trên sự chỉ đạo, quyết định của Trung tâm y tế cấp huyện.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191