Quy định về hàm lượng ma túy và khối lượng tổng trong định tội danh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quy định về hàm lượng ma túy và khối lượng tổng trong định tội danh

Việc định tội danh trong các tội về ma túy được căn cứ vào hàm lượng ma túy có trong số lượng hỗn hợp chất hay căn cứ vào tổng khối lượng hợp chất mà bị can, bị cáo mang theo. Căn cứ vào quy định nào và cách thức xác định ra sao?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề căn cứ xác định các tội phạm về ma túy

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017;
  • Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “ Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999
  • Thông tư liên tịch 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP Sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật hình sự năm 1999(VB bãi bỏ 1 phần)
  • Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục ma túy và tiền chất

3./ Luật sư tư vấn

Ma túy được tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm các chất theo danh mục các chất ma túy ban hành kèm theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP như Heroine, Cần sa và các chế phẩm từ cần sa, Lá Khat,… Theo đó, tùy vào loại chất ma túy mà người có hành vi phạm tội thực hiện hành vi mà việc xác định tội danh phụ thuộc vào khối lượng hay hàm lượng chất có trong khối lượng hỗn hợp mà người đó mang theo. Việc xác định tội danh của người có hành vi được xác định như sau:

  • Với những chất ma túy có thể tồn tại dưới dạng vật chất và không pha trộn tạp chất như cần sa, lá khát, heroine nguyên chất,…

Khi đó, lượng chất ma túy cấu thành tội phạm được xác định trên có sở hàm lượng chất mà người đó mang theo và xác định tội danh theo quy định pháp luật hình sự.

  • Với những chất ma túy bị pha trộn tạp chất hoặc nguyên chất nhưng bị pha loãng:

Căn cứ điểm a tiết 1.1 mục 1 Phần I Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP, mục 1 Điều 1 Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP quy định lượng chất ma túy xác định tội phạm như sau:

a) Đối với các chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch hoặc chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng thì không coi toàn bộ dung dịch hoặc dung dịch pha loãng này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng chất ma túy trong dung dịch để tính, trọng lượng chất ma túy đó.

Ví dụ: Thuốc phiện, hêrôin được hòa thành dung dịch thì không coi toàn bộ dung dịch này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của thuốc phiện trong dung dịch để tính trọng lượng của thuốc phiện hoặc xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của hêrôin để tính trọng lượng hêrôin “.

Như vậy, tùy thuộc vào loại chất, thể tồn tại, dạng pha trộn mà khi xác định tội phạm, cơ quan điều tra sẽ xác định lượng chất ma túy cho phù hợp. Trên cơ sở đối chiếu với quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan có thẩm quyền xác định trách nhiệm mà người đó phải gáng chịu.

Với những tư vấn về câu hỏi Quy định về hàm lượng ma túy và khối lượng tổng trong định tội danh, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191