Quyền, nghĩa vụ của người nước ngoài

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quyền, nghĩa vụ của người nước ngoài?


Luật sư Tư vấn Luật Xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền, nghĩa vụ của người nước ngoài

Luật số 47/2014/QH13 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ sau:

Căn cứ Điều 44 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định về quyền, nghĩa vụ của người nước ngoài như sau:

-Về quyền của người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cứ trú tại Việt Nam.

+Quyền được bảo hộ tính mạng, danh dự, tài sản và các quyền, lợi ích chính đáng theo pháp luật Việt Nam trong thời gian cư trú trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

+Quyền “được bảo lãnh ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con vào Việt Nam thăm; được bảo lãnh vợ, chồng, con dưới 18 tuổi ở cùng trong thời hạn thẻ tạm trú nếu được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người đó đồng ý” đối với người có thẻ tạm trú.

+Quyền được “bảo lãnh ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con vào Việt Nam thăm” đối với người có thẻ thường trú.

+Quyền được “đi lại trên lãnh thổ Việt Nam, được kết hợp du lịch, thăm người thân, chữa bệnh không phải xin phép” đối với người đang cư trú hợp  pháp tại Việt Nam (trường hợp vào khu vực cấm hoặc khu vực hạn chế đi lại, cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật).

+Quyền được “đi bờ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tàu, thuyền neo đậu” (trường hợp đi ra ngoài phạm vi trên hoặc xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam qua các cửa khẩu khác thì được xét cấp thị thực) đối với thuyền viên trên các tàu, thuyền nhập cảnh Việt Nam.

+Quyền được “lao động nếu có giấy phép lao động” (trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động), và được “học tập nếu có văn bản tiếp nhận của nhà trường hoặc cơ sở giáo dục” đối với người nước ngoài là vợ, chồng, con cùng đi theo nhiệm kỳ của thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, cơ quan đại diện tổ chức liên chính phủ.

+Quyền được “kết hợp lao động nếu có văn bản cho phép của nhà trường hoặc cơ sở giáo dục” đối với người đang học tập tại các trường hoặc cơ sở giáo dục theo điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.

+Quyền được “nhập cảnh Việt Nam du lịch, thăm người thân” đối với người không quốc tịch thường trú ở nước ngoài.

+Quyền được xem xét cấp giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế đối với người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh.

-Về nghĩa vụ của người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam.

+Nghĩa vụ “tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng ruyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam”.

+Nghĩa vụ “hoạt động tại Việt Nam phải phù hợp với mục đích nhập cảnh”.

+Nghĩa vụ “mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam” khi đi lại và “phải xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu”.

+Nghĩa vụ “nộp lại thẻ thường trú cho đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu” trong trường hợp người nước ngoài thường trú xuất cảnh đến thường trú ở nước khác.

Như vậy, người nước ngoài khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ như trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Quyền, nghĩa vụ của người nước ngoài, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191