Ra quyết định tiếp tục thi hành án khi người nhà nộp tiền thay

Ra quyết định tiếp tục thi hành án khi người nhà nộp tiền thay

 

 

Trường hợp đang hoãn thi hành án, người phải thi hành án vẫn chưa có điều kiện thi hành án mà người nhà đến cơ quan thi hành án đề nghị được thi hành án thay một phần nghĩa vụ đang hoãn thi hành án của người phải thi hành án thì cơ quan thi hành án phải tiến hành những thủ tục gì? Cơ quan thi hành án ra quyết định tiếp tục thi hành án toàn bộ phần nghĩa vụ đang hoãn thi hành án hay chỉ ra quyết định tiếp tục thi hành án đối với phần nghĩa vụ được người nhà thi hành thay?

 

Gửi bởi: Nguyễn Thị Quỳnh Giang

Trả lời có tính chất tham khảo

Hoãn thi hành án dân sự được hiểu là dừng việc thi hành án khi có căn cứ pháp luật quy định. Các căn cứ hoãn thi hành án được quy định tại Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Cụ thể, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong các trường hợp sau đây:

a) Người phải thi hành án bị ốm nặng, có xác nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên; chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện được nghĩa vụ theo bản án, quyết định;

b) Người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn thi hành án do có sự đồng ý của người được thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án;

c) Người phải thi hành các khoản nộp ngân sách nhà nước không có tài sản hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản đó không đủ chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc có tài sản nhưng tài sản thuộc loại không được kê biên;

d) Tài sản kê biên có tranh chấp đã được Tòa án thụ lý để giải quyết;

đ) Việc thi hành án đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 179 của Luật này.

Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế thi hành án đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế. Trường hợp cơ quan thi hành án nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít hơn 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế thi hành án thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có quyền quyết định hoãn thi hành án khi xét thấy cần thiết.

Trường hợp vụ việc đã được thi hành một phần hoặc đã được thi hành xong thì cơ quan thi hành án dân sự phải có văn bản thông báo ngay cho người yêu cầu hoãn thi hành án.

Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án, quyết định của Toà án chỉ được yêu cầu hoãn thi hành án một lần để xem xét kháng nghị nhằm tránh hậu quả không thể khắc phục được.

Thời hạn hoãn thi hành án theo yêu cầu của người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định không quá 03 tháng, kể từ ngày ra văn bản yêu cầu hoãn thi hành án; trong thời gian hoãn thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi căn cứ hoãn thi hành án quy định tại khoản 1 Điều này không còn, hết thời hạn hoãn thi hành án theo yêu cầu của người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này hoặc khi nhận được văn bản trả lời của người có thẩm quyền kháng nghị về việc không có căn cứ kháng nghị thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định tiếp tục thi hành án.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp bạn hỏi, việc thi hành án đang được hoãn, vì thế khi căn cứ hoãn thi hành án không còn thì cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định tiếp tục thi hành án đối với việc thi hành án đó, tức là toàn bộ nghĩa vụ thi hành án của việc thi hành án đó. Tuy cá nhân người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành nhưng người nhà của người phải thi hành án đến cơ quan thi hành án đề nghị nộp tiền để thi hành thay một phần nghĩa vụ thi hành án của người phải thi hành án thì cơ quan thi hành án thu tiền, đồng thời ra quyết định tiếp tục thi hành án để thực hiện việc thi hành án đó. Sau khi đã thu và chi trả xong phần tiền mà người nhà của người phải thi hành án nộp thì cơ quan thi hành án ra quyết định hoãn thi hành án nếu có căn cứ hoãn thi hành án nêu trên. Cơ quan thi hành án dân sự cần lưu ý thông báo cho người phải thi hành án và cơ quan, tổ chức, cá nhân người liên quan biết về việc tiếp tục thi hành án, thu và chi trả tiền thi hành án do người nhà của người phải thi hành án nộp để thi hành thay cho người phải thi hành án, bảo đảm công khai, chặt chẽ thủ tục thi hành án dân sự.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191