Sim vay tiền đã bán cho người khác thì trách nhiệm thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Sim vay tiền đã bán cho người khác thì trách nhiệm thế nào

Các bạn cho hỏi: 1 sim viettel vay tiền
Ông A bán cho bà B nếu sim vay được thì bà B sẽ trả tiền không thì trả lại sim nhưng giờ bà B bảo vay không được, trả lại cho ông A. Giờ ngân hàng gửi thông báo là sim ông A có vay tiền. Nhưng bà B lại cho C mượn mà A không biết
C là người nhận tiền , hộ khẩu + ký tên vay cũng là bà C . A bây giờ bị làm phiền quá nhiều. Như vậy ông A có bị gì trước pháp luật không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm của chủ sim khi người khác vay tiền

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, với sự phát triển của mạng lưới di động, vay tiền bằng sim là hình thức vay tiền mới phát sinh. Bản chất của hình thức vay này được vay dựa trên tín chấp, trách nhiệm của chủ sim khi người khác sử dụng sim vay tiền như sau:

Trước hết, Vay tiền bằng sim là một hình thức vay tín chấp mà người vay chỉ cần sở hữu thuê bao Viettel hoặc Mobifone (đủ điều kiện vay và không cần chính chủ) là có thể vay với số tiền lên đến 50 triệu đồng. Vay tiền bằng sim cần sở hữu sim đủ điều kiện, ngoài ra người đi vay phải có chứng minh thư và bản sao sổ hộ khẩu trong hồ sơ vay.

Căn cứ  Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Theo đó, việc vay tiền bằng sim là một hình thức cho vay không có biện pháp bảo đảm, sim chỉ là một điều kiện để vay, người vay được xác định là chủ thể trong hồ sơ vay trên cơ sở chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, không được xác định là chủ sở hữu của sim.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015, bên vay tài sản có nghĩa vụ trả đủ tiền khi đến hạn.

Trong trường hợp của anh/chị nêu trên, bên vay tiền được xác định là bà C – người đã đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và ký tên vay. Do đó, bà C là người có nghĩa vụ trả tiền, ông A không có trách nhiệm gì trong việc vay tiền của bà C.

Như vậy, ông A không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì khi không biết về việc vay tiền và không hưởng lợi ích gì từ việc vay tiền nêu trên của bà C.

Với những tư vấn về câu hỏi Sim vay tiền đã bán cho người khác thì trách nhiệm thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191