Tai nạn giao thông có thể khởi kiện đòi bồi thường như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Tai nạn giao thông có thể khởi kiện đòi bồi thường như thế nào?

Cha tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi đón em tôi đi học, ông bị gãy 1 tay và sau đó phải nghỉ việc 2 tháng để phục hồi sức khỏe, ngoài tiền chữa trị cho bố tôi, hư hại xe và tiền lương không được hưởng, gia đình tôi còn phải gánh chịu nhiều chi phí phát sinh như mẹ tôi phải nghỉ việc nửa tháng để chăm sóc bố tôi và sắp xếp việc gia đình, tôi và em nhiều khi phải bắt xe buýt hay xe ôm đi học và sinh hoạt, những chi phí này chúng tôi có thể cộng gộp hết lại để thưa kiện người gây ra tai nạn có được không?


Tai nạn giao thông có thể khởi kiện đòi bồi thường như thế nào?
Tai nạn giao thông có thể khởi kiện đòi bồi thường như thế nào?

Luật sư Tư vấn Tai nạn giao thông có thể khởi kiện đòi bồi thường như thế nào – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 19 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

     Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ bồi thường thiệt hại như sau:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Như vậy, khi xảy ra tai nạn có thiệt hại xảy ra, người gây tai nạn phải bồi thường những thiệt hại do hành vi của mình gây ra. Khi người gây tai nạn không thực hiện trách nhiệm bồi thường của mình, người được bồi thường có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết và bảo vệ quyền lợi của mình trên cơ sở căn cứ Điều 26, 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án. Theo đó, Tòa án có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định. Theo đó, Khi các bên trong quan hệ bồi thường không thể tự mình thỏa thuận hoặc không thực hiện theo thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì có thể gửi đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án cấp huyện nơi bị đơn cư trú giải quyết.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191