Thanh toán tiền thi hành án cho khoản đã có quyết định thi hành án

Thanh toán tiền thi hành án cho khoản đã có quyết định thi hành án

 

 

Theo bản án số 05/HSST, ngày 12/3/2010 của Tòa án nhân dân huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp có hiệu lực thi hành, bị cáo Nguyễn Văn A có nghĩa vụ nộp án phí HSST là 200.000đ và án phí DSST là 3.900.000đ, bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tổn thất tinh thần cho ông B là 78.000.000đ, tiếp tục quản lý xe mô tô BS: 66K1 – 2671 để đảm bảo THA. Tòa án Lai Vung chuyển bản án sang cho Chi cục THADS để ra quyết định thi hành. Chi cục THADS Lai Vung ra quyết định phần chủ động giao CHV thi hành, CHV đã bán chiếc xe theo quy định và thu hết cho phần án phí, mãi đến khoảng 03 tháng sau thì người bị hại mới làm đơn để yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 78.000.000đ. Hỏi CVH bán xe của bị cáo đã thu hết cho phần án phí mà không thực hiện theo thứ tự ưu tiên như vậy có đúng không. Theo thứ tự ưu tiên thì tiền bồi thường sức khỏe, tổn thất tinh thần trước phần án phí, nhưng CHV giải thích là do người bị hại chưa làm đơn yêu cầu nên khi bán xe CHV kê biên cho quyết định chủ động thì chỉ thanh toán cho quyết định đó.

 

Gửi bởi: Võ Thành Trí

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ điểm a và b khoản 1 Điều 47 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định thứ tự thanh toán tiền thi hành án thì đối với khoản tiền bồi thường thiệt hại về sức khoẻ, tổn thất về tinh thần được ưu tiên thanh toán trước khoản tiền án phí. Để quyền ưu tiên này thực hiện được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Nội dung bản án, quyết định của Tòa án;người được thi hành án có hay không yêu cầu thi hành án; thời điểm ra quyết định thi hành án và thanh tóan tiền thi hành án; thỏa thuận của các đương sự.v.v.

Khỏan tiền án phí là khỏan thuộc diện Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành theo quy định tại khỏan 1 Điều 36 Luật Thi hành án dân sự; trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản án, quyết định, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định thi hành án. Khoản tiền bồi thường thiệt hại về sức khoẻ, tổn thất về tinh thần thuộc diện Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chỉ ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu thi hành án; thời hạn ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thi hành án quy định tại khỏan 2 Điều 36 Luật Thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định thi hành án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành quyết định thi hành án đó.

Khi đã thu được tiền thi hành án, theo quy định tại khoản 5 của Điều Điều 47 Luật Thi hành án dân sự trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày thu được tiền, Chấp hành viên phải thực hiện việc thanh toán tiền thi hành án. Do vậy, trong trường hợp nêu trên,sau khi nhận được bản án của Tòa án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án đã chủ động ra quyết định thi hành án và phân công Chấp hành viên thi hành đối với khoản án phí, Chấp hành viên đã thu được tiền và thanh tóan tiền án phí từ việc bán tài sản của người phải thi hành án, sau đó người được thi hành án khoản tiền bồi thường thiệt hại về sức khoẻ, tổn thất về tinh thần mới có đơn yêu cầu thi hành án, thì việc thanh toán tiền án phí là có cơ sở.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191