Thi hành nghĩa vụ chưa đến hạn

Thi hành nghĩa vụ chưa đến hạn

 

 

Theo quyết định công nhận thoả thuận giữa ngân hàng và ông Nguyễn Văn T và chị Lê Thị H mỗi năm phải trả 50 triệu, đến năm 2015 mới trả xong nợ. Nhưng do lũ cuốn trôi cả gia đình nên ngân hàng yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Trường hợp này cơ quan thi hành án có xử lý tài sản thu luôn cả khoản nợ chưa đến hạn có được không? Tại quyết định thoả thuận không có quy định nếu vi phạm một kỳ trả nợ thì có thể xử lý tài sản để thu hồi nợ nhưng tại hợp đồng tín dụng có thoả thuận vấn đề này.

 

Gửi bởi: Lê Thị Mỹ Hạnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Về nguyên tắc, cơ quan Thi hành án dân sự có trách nhiệm thi hành theo đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án. Tuy nhiên, theo Điều 6 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì đương sự có quyền thoả thuận về việc thi hành án, nếu thoả thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thoả thuận được công nhận.

Trường hợp bạn hỏi, theo quyết định công nhận thoả thuận giữa ngân hàng và ông Nguyễn Văn T và chị Lê Thị H mỗi năm phải trả 50 triệu đồng, đến năm 2015 mới trả xong nợ, nhưng do lũ cuốn trôi cả gia đình nên ngân hàng yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Trường hợp này, nếu ông Nguyễn Văn T và chị Lê Thị H mỗi năm vẫn trả 50 triệu đồng cho ngân hàng theo nội dung quyết định của Tòa án thì không có cơ sở để cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp đảm bảo thi hành án đối với những năm chưa đến hạn trả nợ, trừ trường hợp các đương sự có thỏa thuận đồng ý cơ quan thi hành án xử lý tài sản thu luôn cả khoản nợ chưa đến hạn đó. Trường hợp ông Nguyễn Văn T và chị Lê Thị H không thực hiện đúng thỏa thuận trả 50 triệu đồng mỗi năm cho ngân hàng, thì cơ quan thi hành án cũng chỉ có quyền cưỡng chế xử lý tài sản thế chấp tương ứng với số tiền phải thi hành án của những năm đã đến hạn nhưng chưa được thi hành án, nếu các đương sự không có thỏa thuận khác.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191