Thời hạn thi hành án có bị hạn chế không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thời hạn thi hành án có bị hạn chế không?


Luật sư Tư vấn Luật Thi hành án – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thời hạn thi hành án

  • Luật Thi hành án hình sự 2010;
  • Luật Thi hành án dân sự 2008 sửa đổi, bổ sung 2014

3./ Luật sư tư vấn

Khi có bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án, với vụ án hình sự, người bị kết án phải chấp hành hình phạt của mình theo quy định thông qua hệ thống các cơ quan và cơ sở thi hành án với từng loại hình phạt. Với bản án, quyết định của Tòa án trong vụ án dân sự, Tòa án đưa ra một thời hạn để  người có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa. Sau khi hết thời hạn đó, việc thi hành án sẽ được giải quyết như sau:

Căn cứ Điều 45, 46 Luật Thi hành án dân sự 2008 sửa đổi, bổ sun 2014 quy định về việc thi hành án dân sự:

Điều 45. Thời hạn tự nguyện thi hành án

1.Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

2.Trường hợp cần ngăn chặn người phải thi hành án có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản hoặc hành vi khác nhằm trốn tránh việc thi hành án thì Chấp hành viên áp dụng ngay biện pháp quy định tại Chương IV của Luật này.”

 Điều 46. Cưỡng chế thi hành án

1.Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

2. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án trong thời gian từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và các trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định”.

Như vậy, pháp luật hiện hành không có quy định hạn chế thời hạn thi hành án. Với vụ án hình sự, khi có quyết định có hiệu lực của Tòa án, người bị kết án sẽ phải thực hiện bản án ngày khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Với vụ án dân sự, người có nghĩa vụ có thể được Tòa án xem xét cho thi hành án trong thời hạn nhất định. Tuy nhiên, nếu bên có nghĩa vụ không tự nguyện thực hiện trong thời gian nêu trên, người đó sẽ bị cưỡng chế thi hành. Do đó, có thể thấy, thời hạn thi hành án không bị hạn chế mà được đảm bảo thực hiện bằng cơ quan cưỡng chế của nhà nước,

Với những tư vấn về câu hỏi Thời hạn thi hành án có bị hạn chế không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191