Thủ tục đính chính lại tên cho trùng các giấy tờ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục đính chính lại tên cho trùng các giấy tờ

 Mọi người cho em hỏi với ạ!
Anh trai của em sinh năm 1987, lúc sinh ra Ba em đang đi bộ đội nên chưa làm giấy khai sinh. Khi đấy, ông nội của em có đặt tên là Nguyễn Văn Cảm. Sau này, khi ba em về có làm giấy khai sinh lấy tên là Nguyễn Văn Tiến. Hiện nay, theo thông tin có ở Xã và mọi bằng cấp học hành đều mang tên Nguyễn Văn Tiến. Tuy nhiên, trên Chứng minh nhân dân họ tên của Anh trai em là Nguyễn Văn Cảm(Nguyễn Văn Tiến). Bây giờ, do có việc cần ra nước ngoài nên Anh trai em có đi xin cấp Hộ chiếu thì bên Tư pháp họ cấp dưới tên là Nguyễn Văn Cảm, bởi theo họ giải thích là dữ liệu mà họ có thì anh trai em mang tên Nguyễn Văn Cảm. Vậy cho em hỏi là bây giờ muốn thống nhất về một tên là Nguyễn Văn Tiến để trùng với các bằng cấp thì có được không? Và thủ tục như thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đính chính tên trên các giấy tờ

  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân;
  •  Thông tư 29/2016/TT-BCA Thông tư hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Với những nội dung trình bày ở trên, các thông tin về hộ tịch của anh bạn đều mang tên Nguyễn Văn Tiến, do đó, tên Nguyễn Văn Tiến mới là tên được thừa nhận theo pháp luật. Tuy nhiên, do chứng minh nhân dân là mang tên Nguyễn Văn Cảm và Cơ quan cấp hộ chiếu đang dựa trên dữ liệu thông tin về chứng minh nhân dân của anh bạn để cấp hộ chiếu cho anh bạn. Cho nên, trường hợp này, anh bạn cần thực hiện việc xác nhận lại tên trên chứng minh nhân dân và thủ tục sửa đổi thông tin trên hộ chiếu theo quy định, cụ thể:

Anh bạn cần làm đơn yêu cầu cơ quan công an xác nhận lại họ tên trùng khớp với các thông tin về hộ khẩu, giấy khai sinh đã được cấp. Trong nội dung yêu cầu xác nhận tên Nguyễn Văn Tiến trên Chứng minh nhân dân, anh bạn có thể yêu cầu cơ quan công an thực hiện việc cấp lại chứng minh nhân dân cho mình.

Hồ sơ chuẩn bị cần có:

– Đơn xác nhận của Công an cấp xã;

– Sổ Hộ khẩu (chuẩn bị bản sao để nộp lại);

– Giấy khai sinh (chuẩn bị bản sao để nộp lại);

– Tờ khai ( theo mẫu);

– Ảnh phông trắng;

Anh bạn thực hiện thủ tục này tại Cơ quan công an huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Sau khi được xác nhận tên Nguyễn Văn Tiến và cấp lại Chứng minh nhân dân với tên Nguyễn Văn Tiến, anh bạn cần thực hiện thủ tục sửa đổi hộ chiếu với tên nêu trên. Thủ tục như sau:

 Hồ sơ gồm:

– 01 tờ khai Mẫu X01;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

– Giấy xác nhận của cơ quan công an đã cấp;

– Chứng minh nhân dân đối chiếu thông tin;

–  Nộp lại hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 01 năm;

Cơ quan thực hiện: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi cấp hộ chiếu

Như vậy, trường hợp này, anh bạn có cơ sở để thực hiện việc chỉnh sửa thông tin theo tên Nguyễn Văn Tiến theo các thông tin hộ tịch đã đăng ký từ trước đến nay và pháp luật chỉ thừa nhận đối với tên Nguyễn Văn Tiến của anh bạn trên các loại giấy tờ nhân thân.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục đính chính lại tên cho trùng các giấy tờ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191