Tiêu chuẩn về trình độ cử nhân chuyên ngành Luật để thi tuyển Chấp hành viên sơ cấp

Tiêu chuẩn về trình độ cử nhân chuyên ngành Luật để thi tuyển Chấp hành viên sơ cấp

 

 

Tôi tốt nghiệp Cử nhân kinh tế chuyên ngành Luật Kinh doanh, vậy có được tham gia học và thi tuyển Chấp hành viên không, theo Thông tư 10/2010/TT-BNV ngày 28/10/2010 của Bộ Nội vụ là tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Luật?

 

Gửi bởi: Nguyễn Thanh Vũ

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 10/2010/TT-BNV ngày 28/10/2010 của Bộ Nội vụ thì Chấp hành viên sơ cấp là công chức chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự, có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thi hành án đối với những vụ việc đơn giản, lượng tiền, tài sản phải thi hành án có giá trị nhỏ thuộc thẩm quyền thi hành của Cục Thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự và Phòng Thi hành án cấp quân khu.

Về năng lực phải có kiến thức lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để vận dụng vào công tác thi hành án dân sự; nắm vững nội dung cơ bản về hệ thống pháp luật hiện hành; nắm vững nội dung pháp luật về thi hành án dân sự; biết áp dụng các nguyên tắc, chế độ, thủ tục về nghiệp vụ thi hành án; nắm được tình hình kinh tế, xã hội ở địa phương; có năng lực độc lập tổ chức thi hành những vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án cấp huyện; có khả năng giáo dục, thuyết phục đương sự thi hành bản án, quyết định của Toà án; có khả năng soạn thảo các văn bản liên quan đến chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tiêu chuẩn về trình độ phải:

a) Có trình độ cử nhân chuyên ngành Luật trở lên;

b) Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch chấp hành viên theo nội dung, chương trình của Bộ Tư pháp;

c) Có ngoại ngữ trình độ B trở lên (một trong năm thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc) hoặc một ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí làm việc;

d) Có trình độ tin học văn phòng (sử dụng được các kỹ năng của Microsoft Word, Microsoft Excel, Internet để phục vụ công tác chuyên môn);

đ) Có thời gian làm công tác pháp luật từ 03 năm trở lên.

Tiêu chuẩn “Có trình độ cử nhân chuyên ngành Luật trở lên” được hiểu theo nghĩa chung là người có trình độ cử nhân chuyên ngành Luật (không phải chỉ là cử nhân Luật). Cử nhân (tiếng Anh là: Bachelor’s degree) là một học vị dành cho những người đã tốt nghiệp chương trình đại học hoặc cao đẳng với thời gian từ 2 đến 6 năm tùy theo quy định của mỗi quốc gia. Bằng cử nhân còn gọi chung là bằng tốt nghiệp đại học.

Ở Việt Nam, bằng cử nhân được cấp cho sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội (cử nhân khoa học, cử nhân kinh tế, cử nhân luật…). Thời gian đào tạo của chương trình đào tạo cử nhân là 4 năm. Sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành kỹ thuật được cấp bằng kỹ sư, với thời gian đào tạo từ 4 năm rưỡi đến 5 năm.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo nước ta hiện nay, mẫu phôi bằng tốt nghiệp đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân được chia thành 6 loại. Mỗi loại phôi được dùng để cấp văn bằng tốt nghiệp cho các ngành tương ứng, cụ thể như sau: Ngành kỹ thuật cấp phôi “bằng kỹ sư”; ngành kiến trúc cấp phôi “bằng kiến trúc sư”; ngành y cấp phôi “bằng bác sĩ” hoặc “bằng cử nhân”; ngành dược cấp phôi “bằng dược sĩ” hoặc “bằng cử nhân”; các ngành khoa học cơ bản, sư phạm, luật, kinh tế cấp phôi “bằng cử nhân”; các ngành đào tạo khác cấp phôi “bằng tốt nghiệp đại học”.

Như vậy, bạn có trình độ cử nhân kinh tế chuyên ngành Luật (học ở các trường như: Trường Đại học kinh tế quốc dân khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh Khoa Luật Kinh tế) thì bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ cử nhân chuyên ngành Luật để được thi tuyển Chấp hành viên.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 10/2010/TT-BNV Quy định mã số, tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức chấp hành viên và thư ký thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191