Ăn trộm tro cốt, hài cốt có phạm tội

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Ăn trộm tro cốt, hài cốt có phạm tội?

Tại khu nghĩa trang của dòng họ do chúng tôi góp tiền nhau xây cất có rất nhiều mộ của những người trong gia đình, không hiểu từ đâu có tin đồn nghĩa trang dòng họ tôi có chôn theo nhiều tài sản giá trị làm xuất hiện rất nhiều đối tượng xấu thường xuyên rình rập nhòm ngó, đã nhiều lần chúng phá nát hết lư hương, bình hoa và xới tung một góc gây tổn hại rất lớn cả về tinh thần và tiền bạc cho chúng tôi, mọi người đã chia nhau canh giữ nhưng lại càng làm chúng tăng thêm phần nghi ngờ và đồn đoán nhiều hơn, chúng tôi dự định sẽ trình báo việc này ra cơ quan công an, vậy hành vi này có phạm tội không, và có nghiêm trọng không,liệu công an họ sẽ nhận chứ?


Ăn trộm tro cốt, hài cốt có phạm tội?
Ăn trộm tro cốt, hài cốt có phạm tội?

Luật sư Tư vấn Ăn trộm tro cốt, hài cốt có phạm tội – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 27 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời

    Hành vi ăn trộm tro cốt, hài cốt là hành vi trái pháp luật. Căn cứ Điều 246 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định như sau:

Điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt 

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”
Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, với hành vi ăn trộm tro cốt, hài cốt, người thực hiện hành vi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm hài cốt theo quy định của pháp luật hình sự nêu trên.
Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191