Xử lý đối với lái xe tai nạn

Xử lý đối với lái xe tai nạn

 


Anh tôi là lái xe trong cơ quan nhà nước. Khi chở 02 cán bộ của cơ quan đi công tác thì bị tai nạn giao thông do va chạm với 01 xe khác đi ngược chiều (xe này 01 người bị thương nhẹ), làm 01 cán bộ trên xe bị thiệt mạng và 01 người bị thương, bản thân anh tôi cũng bị thương nghiêm trọng. Vậy tôi muốn hỏi: Anh tôi sẽ bị xử lý như thế nào về mặt dân sự và hình sự, trong trường hợp có lỗi hoặc không có lỗi? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Gửi bởi: Trần Văn Thời

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 202 Bộ luật hình sự có quy định về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, như sau:

“Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu,cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm” (Khoản 1).

Trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm (điểm đ khoản 2)

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm” (khoản 5)

Điều 617 Bộ luật Dân sự quy định về việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại có lỗi như sau:

“Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường.”

Trong trường hợp này, nếu qua hoạt động điều tra của cơ quan công an xác định anh bạn không vi phạm những quy định về an toàn giao thông đường bộ: đi đúng làn đường quy định, đúng tốc độ, không tránh, vượt trái phép… và người có lỗi là xe đi ngược chiều thì anh bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự và không phải bồi thường thiệt hại. Ngược lại, nếu cơ quan điều tra xác định anh bạn là người có lỗi trong vụ tai nạn thì anh bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự nêu trên. Cơ quan tố tụng sẽ dựa vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đưa ra quyết định về hình phạt cho anh bạn. Anh bạn sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 617 Bộ luật Dân sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

 

Tham khảo thêm:

1900.0191