Cho mượn đất đã 10 năm thì có mất đất không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho mượn đất đã 10 năm thì có mất đất không?

Xin được phép hỏi luật sư một số câu, đó là nhà tôi đã cho nhà hàng xóm mượn một mảnh vườn và kèm cây trồng trên đó với thời gian gần 10 năm rồi, tôi và người đó không lập giấy tờ gì cả chỉ nói miệng với nhau, thời gian trước khi bán được cái này cái kia thì họ hay lúc thì đem ít tiền lúc thì đem ít hoa trái sang tặng chứ chúng tôi cũng không cho thuê hay gì chỉ đúng mức là mượn, nay khoảng 2 năm đổ lại đây, con trai người này đi học về và làm ở ubnd, tôi được biết họ có ý định làm sổ đỏ với mảnh đất đó của tôi, tôi muốn hỏi luật sư là tôi cho mượn đất như thế thì có thể mất đất không, nếu làm sổ đỏ như thế là ubnd sai đúng không?


Cho mượn đất đã 10 năm thì có mất đất không
Cho mượn đất đã 10 năm thì có mất đất không

Luật sư Tư vấn Cho mượn đất đã 10 năm thì có mất đất không – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 03 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Đất đai 2013
  • Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

Với trường hợp này, trước hết cần xác định người chủ thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thửa đất đó hay chưa?

Trường hợp 1: Thửa đất cho mượn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Căn cứ Điều 494 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng mượn tài sản như sau:

Điều 494. Hợp đồng mượn tài sản

Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được.”

Theo đó, trong trường hợp thửa đất cho mượn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì khi hết thời hạn mượn theo thỏa thuận của các bên, bên mượn có nghĩa vụ phải trả lại tài sản theo quy định của pháp luật dân sự. Trường hợp bên mượn không trả lại tài sản mượn, bên cho mượn có quyền khởi kiện yêu cầu bên mượn trả lại tài sản theo pháp luật tố tụng dân sự.

Trường hợp 2: Thửa đất cho mượn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Trong trường hợp này, mặc dù các bên có thỏa thuận về việc mượn tài sản và bên mượn có nghĩa vụ thực hiện theo thỏa thuận, tuy nhiên, trong trường hợp bên cho mượn không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó, bên cho mượn không có giấy tờ gì chứng minh việc xác lập quyền đối với thửa đất đó. Trường hợp việc cho mượn đất đã 10 năm, nếu bên mượn không trả lại đất theo thỏa thuận, bên cho mượn thực hiện việc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo pháp luật tố tụng dân sự. Khi khởi kiện, bên cho mượn cần cung cấp các chứng cứ chứng minh quyền của mình đối với thửa đất và chứng minh về việc xác lập quan hệ mượn tài sản để có thể bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của mình.

Như vậy, với việc cho mượn đất 10 năm, trên cơ sở tính chất của hợp đồng mượn theo pháp luật dân sự, bên mượn không xác lập quyền đối với tài sản mượn mà phải trả lại tài sản khi hết thời hạn theo thỏa thuận của các bên. Do đó, cho dù thỏa thuận mượn 10 năm thì quyền của bên cho mượn đối với tài sản cho mượn vẫn giữ nguyên, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191