Chồng ly hôn nhưng chưa tách khẩu có sao không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chồng ly hôn nhưng chưa tách khẩu có sao không?

Tôi và chồng tôi đã ly hôn với nhau được 2 năm rồi, ngày trước khi kết hôn thì anh ấy nhập hộ khẩu vào nhà tôi, tuy nhiên nay khi ly hôn thì anh ấy lại chưa thực hiện tách khẩu ra riêng mà vẫn để tên ở đây, tôi thì lại không tự thực hiện việc đó được, gọi anh ấy thì cứ lần nữa bảo bận, như vậy cứ để thế này liệu tôi có bị thiệt hại gì không, có ảnh hưởng gì không?


Chồng ly hôn nhưng chưa tách khẩu có sao không?
Chồng ly hôn nhưng chưa tách khẩu có sao không?

Luật sư Tư vấn Chồng ly hôn nhưng chưa tách khẩu có sao không – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật cư trú 2006, sửa đổi 2013

3./Luật sư trả lời

       Hộ khẩu của một người là sự chứng nhận cư trú mang tính nhân thân xác định nơi cư trú, sinh sống thường xuyên của một người. Cá nhân có quyền điều chỉnh nơi đăng kí hộ khẩu theo quy định pháp luật cư trú . Do đó, Việc chồng cũ chưa tách khẩu sau ly hôn không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ hay trách nhiệm pháp lý giữa những cá nhân trong cùng một hộ khẩu. Bởi quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng cũ đã chấm dứt bởi bằng một bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu người chồng tách khẩu ra khỏi sổ hộ khẩu của mình.

Căn cứ Điều 27 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về việc tách sổ hộ khẩu như sau:

Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, sau khi chồng cũ bạn thực hiện việc tách khẩu và nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu khác hoặc đăng kí hộ khẩu thường trú theo quy định, chồng bạn sẽ bị xóa hộ khẩu thường trú theo sổ hộ khẩu đã chuyển sang khi kết hôn theo quy định tại Điều 22 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 như sau:

Điều 22. Xóa đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xóa đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191