Có 3 con chung thì ly hôn chia như thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có 3 con chung thì ly hôn chia như thế nào?

Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2004 tới nay đã có một số tài sản và 3 người con chung, nay chồng tôi có dấu hiệu ngoại tình và bạo lực gia đình nên chúng tôi đi tới thống nhất chia tay và ly hôn, về tài sản thì pháp luật là chia đôi nhưng tôi không biết là 3 con chung thì pháp luật sẽ chia đôi như thế nào, tôi muốn nuôi cả 3 được không, tôi không muốn anh em chúng nó phải xa nhau mỗi người một nơi, tôi không có ý kiến cản trở gì với việc sau này chồng tôi thăm nom hay đón con đi cả, nhưng tôi muốn mình là người trực tiếp nuôi con.


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề nghĩa vụ nuôi con chung sau ly hôn

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./Luật sư tư vấn

Sau ly hôn, bên cạnh phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng phân chia về quyền, nghĩa vụ chăm sóc con chung sau ly hôn. Nghĩa vụ trực tiếp nuôi con sau ly hôn được pháp luật quy định cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con sau ly hôn như sau:

” Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo đó, căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, trường hợp anh chị có nhiều con chung, pháp luật không quy định cụ thể cha hay mẹ sẽ trực tiếp nuôi dưỡng bao nhiêu người con mà tùy vào từng trường hợp dựa trên sự thỏa thuận và quy định pháp luật, Tòa án sẽ công nhận thỏa thuận của hai bên hoặc ra quyết định giải quyết phân chia nghĩa vụ trực tiếp nuôi con cho cha hoặc mẹ khi có yêu cầu. Anh/chị cần lưu ý các điểm dưới đây:

Thứ nhất, cha mẹ chỉ có nghĩa vụ trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các con là người chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Thứ hai, pháp luật ưu tiên quyền thỏa thuận của cha mẹ, trừ trường hợp con dưới 36 tháng tuổi thì giao trực tiếp cho mẹ nuôi dưỡng. Nếu hai bên cha mẹ không thể thỏa thuận thì Tòa án quyết định phân chia và giao con cho cha hoặc mẹ trực tiếp nuôi dưỡng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con.

Với những tư vấn về câu hỏi Có 3 con chung thì ly hôn chia như thế nào?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191