Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm

Năm 2012 tôi bắt đầu làm tại công ty phần mềm và tham gia bảo hiểm, đến giữa năm 2017 tôi đổi chỗ làm sang 1 công ty phát triển đồ họa vi tính mới, tôi muốn hỏi tôi có được ghép 2 thời gian đóng bảo hiểm vào 1 sổ bảo hiểm không, hay phải làm mới, xin cảm ơn.


Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm
Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm

Luật sư Tư vấn Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 23 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 quy định về quy trình thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

3./Luật sư trả lời

     Căn cứ Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, trong trường hợp của bạn, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn được tính từ thời điểm bắt đầu khi đóng năm 2012 cho đến khi nghỉ việc tại công ty cũ cộng với thời gian tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội trở lại tại công ty mới. Vậy, các khoản thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi làm ở những công ty khác nhau được cộng gộp chung vào để tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

Về sổ Bảo hiểm xã hội, căn cứ Quyết định 595/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Mã số BHXH:là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH. Theo đó, một người chỉ có 1 mã số BHXH được ghi tương ứng trên sổ BHXH và số lượng sổ BHXH được cấp cho người lao động khi người lao động bắt đầu tham gia BHXH là một sổ BHXH, sổ này sẽ được duy trì trong suốt khoảng thời gian người lao động BHXH. Trường hợp bị mất hoặc hỏng sổ thì người lao động có thể xin cấp lại. Do vậy, với trường hợp của bạn, khi chuyển sang công ty mới, bạn có thể nộp sổ BHXH của mình do công ty cũ trả lại khi thôi việc và tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội mà không cần phải làm thủ tục để cấp sổ BHXH khác.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191