Công an gửi giấy mời thì có bắt buộc phải lên làm việc

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công an gửi giấy mời thì có bắt buộc phải lên làm việc?

Em năm nay 17 tuổi, em đã bỏ học và đi làm tại thành phố, vừa rồi không hiểu vì sao ở quê bố mẹ em nhận được một giấy mời em lên làm việc về một sự việc nào đó và một người em không quen, em chưa hiểu có chuyện gì xảy ra và tại sao lại là em bị mời lên, xin được tư vấn em có cần phải lên không, em sợ lắm, và cũng phải xin nghỉ việc trên này để về nữa, phức tạp lắm nên mong được anh chị hướng dẫn.


Công an gửi giấy mời thì có bắt buộc phải lên làm việc
Công an gửi giấy mời thì có bắt buộc phải lên làm việc

Luật sư Tư vấn Công an gửi giấy mời thì có bắt buộc phải lên làm việc – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 05 tháng 02 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

3./Luật sư trả lời

Bộ luật tố tụng Hình sự hiện chỉ quy định người dân bắt buộc phải làm việc với cơ quan công an khi là người tham gia tố tụng (bị can, bị cáo, người bị tố giác, nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…) trong một vụ án đã được khởi tố.

Không có điều luật nào quy định người dân phải chấp hành giấy mời của cơ quan công an vì các lý do không liên quan đến một vụ án đã được khởi tố.

Căn cứ Điều 55, 60, 61, 62, 63, 64, 65, 66, 68, 69 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định bị can, bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người làm chứng, người có quyền, lợi ích liên quan đến vụ án,.. và những người tham gia tố tụng khác theo quy định pháp luật có nghĩa vụ có mặt khi có giấy triệu tập của Tòa án.

Theo đó, khi có giấy mời công dân có quyền từ chối làm việc trong trường hợp chưa xác định được mình tham gia tố tụng với tư cách gì (bị can, bị cáo, người làm chứng…), chưa được giải thích rõ ràng về quyền, nghĩa vụ của mình.

Tuy nhiên để đảm bảo chấp hành, hỗ trợ, tôn trọng quyết định của các cơ quan công an nhà nước và tạo điều kiện cho việc xác định sự thật khách quan bảo vệ quyền lợi cho mình, em nên sắp xếp công việc cá nhân để lên làm việc 1 buổi nhằm làm rõ lý do cũng như những sự việc dẫn đến giấy mời đó, bên cạnh là trình bày sự không liên quan của bản thân mà em cho rằng là hợp lý để tránh những rắc rối sau này, nếu chẳng may thực sự sự việc có liên quan gì đó tới em mà em chưa xác định được.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191