Dượng hăm dọa sẽ giết mẹ, xử lý như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Dượng hăm dọa sẽ giết mẹ, xử lý như thế nào

Gia đình em có 1 ông dượng. Không qua kết hôn.Sống với gia đình em hơn 10 năm không chi bất cứ đồng nào cho gia đình em.Thường xuyên nhậu nhẹt ghen tuông. Làm mẹ em mất quyền tự do riêng. Vì tính hay ghen gần đây ông ta hăm doạ sẽ giết mẹ em nếu như đuổi ông ta ra khỏi nhà. Sợ nên mẹ vào ngủ với em.Thế là rất nhiều cuộc gọi đe doạ giết mẹ em từ ông ta. Ngoài ra ông ta còn cầm và cất giữ hung khí đe dọa mẹ em. em cảm nhận ông ta có triệu chứng tâm thần nhẹ do nhậu nhiều và ghen. Dùng lời mời ông ta không đi. Em định sẽ viết đơn tố cáo .em nhờ anh chị hiểu rõ về luật pháp giúp nhà em. Để ăn được cái tết ấm áp. Em cảm ơn!


Dượng hăm dọa sẽ giết mẹ, xử lý như thế nào
Dượng hăm dọa sẽ giết mẹ, xử lý như thế nào

Luật sư Tư vấn Dượng hăm dọa sẽ giết mẹ, xử lý như thế nào – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 05 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./Luật sư trả lời

     Trong trường hợp này, việc cha dượng bạn chuẩn bị hung khí đã đủ để cấu thành tội phạm, tuy nhiên đối với một vụ án hình sự, các tình tiết đều phải xem xét, đánh giá một cách toàn diện, khách quan. Để định tội danh cho một trường hợp phạm tội cụ thể người áp dụng pháp luật phải căn cứ các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xác định hành vi đó phạm vào điều nào, khoản nào trong Bộ luật Hình sự.

Căn cứ Điều 14 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về chuẩn bị phạm tội như sau:

Điều 14. Chuẩn bị phạm tội

1. Chuẩn bị phạm tội là tìm kiếm, sửa soạn công cụ, phương tiện hoặc tạo ra những điều kiện khác để thực hiện tội phạm hoặc thành lập, tham gia nhóm tội phạm, trừ trường hợp thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm quy định tại Điều 109, điểm a khoản 2 Điều 113 hoặc điểm a khoản 2 Điều 299 của Bộ luật này.

2. Người chuẩn bị phạm tội quy định tại một trong các điều 108, 109, 110, 111, 112, 113, 114, 115, 116, 117, 118, 119, 120, 121, 123, 134, 168, 169, 207, 299, 300, 301, 302, 303 và 324 của Bộ luật này thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

3. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chuẩn bị phạm tội quy định tại Điều 123, Điều 168 của Bộ luật này thì phải chịu trách nhiệm hình s.”

Với các hành vi mà bạn nêu trên, cha dượng của bạn đã có biểu hiện, có những lời nói đe dọa, gọi điện nhắn tin đe dọa, cất dấu hung khí đe dọa thực hiện hành vi giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Bạn nên viết đơn trình báo về hành vi chuẩn bị giết người này lên cơ quan công an để tố giác về hành vi này để có quan chức năng có biện pháp thích hợp ngăn chặn, giải quyết và bảo vệ cho mẹ con bạn.

Về mẫu đơn tố cáo bạn có thể tham khảo mẫu đơn sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

—————-

                               …………………, ngày …..tháng ….năm 2018

ĐƠN TRÌNH BÁO TỐ GIÁC TỘI PHẠM

(về hành vi ……….)

Căn cứ Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017;

Căn cứ Bộ luật Tố tụng hình sự 2015;

Kính gửi:………………………………………………………………………………………………………

Họ và tên: …………………………………….; sinh năm …………………………………………………….

Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………………………………..

(Nội dung trình báo)………………………………………………………………….……………………..

Nay tôi đề nghị: …………………………………………………………………………………………………..

Tôi xin cam đoan những nội dung tố cáo trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cố tình tố cáo sai.

Kính mong …………………………………………. sớm có biện pháp ngăn chặn, giải quyết./

Những giấy tờ, tài liệu kèm theo:                                                Người viết đơn

 

Kèm theo đơn tố cáo, bạn nên cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh cho những biểu hiện trên của cha dượng bạn lên cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Tòa án. Những chứng cứ có thể đi kèm như những cuộc gọi điện, nhắn tin đe dọa (cuộc điện thoại không lưu được bạn nên để chế độ ghi âm lại cuộc nói chuyện), người chứng kiến có những hành vi đe dọa, ghen tuông đánh đập mẹ bạn (thường sẽ hàng xóm, người thân chứng kiến, cán bộ quản lý khu vực sinh sống…), những biểu hiện của bệnh tâm thần nhẹ do uống rượu có thể đề nghị cơ quan công an giám định, vị trí cất dấu hung khí (tính chất của hung khí có độ sát thương cao không),…một vài biểu hiện, dấu hiệu cụ thể, tài liệu chứng cứ này có thể giúp công an vào cuộc sớm nhất có thể.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191