Nhập hộ khẩu sau khi bị mất tích trở về

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhập hộ khẩu sau khi bị mất tích trở về

Mọi người cho em hỏi, chị gái em ngày xưa bị người ta bán đi Trung Quốc mấy năm trời không có tin tức. Tưởng chị mất luôn rồi và mẹ em từ bắc chuyển vào nam sinh sống hộ khẩu mới thì mẹ em vào đấy làm có mấy chị em trong này thôi, không có tên chị nữa, còn bố em lấy vợ khác cũng làm hộ khẩu mới cũng không có tên chị và bây giờ chị về không có tên trong hộ khẩu không làm giấy chứng minh thư được. Hộ khẩu không có tên giờ không biết làm thế nào, xin mọi người giúp đỡ ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 13 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề nhập khẩu cho người sau mất tích trở về

  • Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013
  • Nghị định số 05/1999/NĐ-CP quy định về Chứng minh nhân dân

3./Luật sư tư vấn

     Căn cứ Điều 22 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về việc xóa đăng ký hộ khẩu thường trú như sau:

Điều 22. Xóa đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xóa đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Theo đó, trong trường hợp của chị bạn nêu trên, khi đăng ký hộ khẩu thường trú mới của cả bố và mẹ ở nơi ở mới đều không có tên trong hộ khẩu, chị bạn đã lưu lạc trong thời gian dài không có tin tức thì có thể xác định chị bạn có thể đã bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc tuyên bố chết theo quy định pháp luật dân sự. Với những thông tin được cung cấp nêu trên, trường hợp chị bạn đã bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết, thì trước hết chị bạn cần thực hiện thủ tục hủy bỏ tuyên bố nêu trên và thực hiện thủ tục nhập hộ khẩu thường trú vào hộ khẩu mẹ hoặc bố theo quy định của pháp luật cư trú. Sau khi thực hiện thủ tục nhập khẩu, chị bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp chứng minh nhân dân theo quy định.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191