Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Quốc Oai – Thời hiệu kiện chia đất theo thừa kế

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Quốc Oai – Thời hiệu kiện chia đất theo thừa kế

Cha mẹ tôi chết cách đây 10 năm, để lại cho 6 anh chị em tôi một mảnh đất 2.100 m2 , đến năm 2015, anh chị tôi có 2 người xây nhà trên diện tích này và xin cấp sổ đỏ, nhưng chưa được do chúng tôi nộp đơn phản đối, tôi muốn hỏi giờ chúng tôi khởi kiện để chia đất theo thừa kế thì có được không? nếu phần chia đất của tôi nằm trên diện tích anh chị tôi đã xây dựng thì xử lý thế nào? tôi xin cảm ơn.


Thời hiệu kiện chia đất theo thừa kế
Thời hiệu kiện chia đất theo thừa kế

Luật sư Tư vấn Thời hiệu kiện chia đất theo thừa kế – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 30 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về các trường hợp thừa kế theo pháp luật như sau:

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Theo đó, với trường hợp của bạn, phần di sản thừa kế mà bố mẹ để lại sẽ được chia theo pháp luật quy định. Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, bạn và các anh chị, em trong gia đình mình có quyền hưởng thừa kế theo pháp luật.

Căn cứ Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015, Khoản 5 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thời hiệu để yêu cầu chia tài sản thừa kế đối với bất động sản là 30 năm kể từ ngày bố, mẹ bạn chết và đối với tranh chấp về thừa kế nêu trên, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật. Do đó, với trường hợp của bạn, thửa đất 2100 mét vuông nêu trên là của bố mẹ để lại, có thể xác định đây là tài sản chung của bố mẹ bạn, cho nên, mảnh đất nêu trên là di sản thừa kế của cả bố và mẹ bạn, khi bố hoặc mẹ chết trước thì mẹ hoặc bố cũng có quyền được hưởng một phần thừa kế theo pháp luật của bố hoặc mẹ bạn. Ở đây, do bạn không cung cấp thông tin về thời điểm bố mẹ bạn qua đời, cho nên, khi thực hiện việc khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, bạn cần cung cấp các giấy tờ có liên quan để Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp, phần đất mà anh chị bạn thực hiện việc xây nhà bao gồm cả phần thừa kế của bạn, thì phần di sản bạn được hưởng có thể được tính theo giá tiền quyền sử dụng đất tương ứng và anh chị bạn phải thực hiện việc hoàn trả đầy đủ đối với phần di sản của bạn trong đó. Bạn và anh chị bạn có thể thỏa thuận về giá đất cho phù hợp trên cơ sở quy định pháp luật, trường hợp không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án quyết định sao cho mỗi người được nhận đủ phần thừa kế theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191