Bản chất nhà nước theo Hiến pháp hiện hành

_Bản chất nhà nước ta theo Hiến pháp hiện hành là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

_Thể hiện ở chỗ:

+Nhà nước CHXHCN Việt Nam là một nhà nước XHCN, nền tảng của quyền lực nhà nước là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông nhân và đội ngũ trí thức, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

+Nhà nước CHXHCN Việt Nam là một nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Nhân dân là chủ thể của quyền lực nhà nước. Quyền lực nhà nước xuất phát từ nhân dân, do nhân dân tổ chức ra vì lợi ích nhân dân.

+Tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước thực hiện theo nguyên tắc: Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Việc tổ chức và thực thi quyền lực nhà nước, hoạt động quản lí xã hội tuân theo Hiến pháp và pháp luật, nhà nước thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

+Nhà nước CHXHCN Việt Nam có tính dân chủ. Nhà nước đảm bảo và không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia đông đảo vào các công việc của nhà nước và xã hội.

+Nhà nước CHXHCN Việt Nam là một nhà nước thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam, Nhà nước thực hiện chính sách bình đẳng và đoàn kết giữa các dân tộc, nghiêm cấm mọi hành vi kì thị, chia rẽ dân tộc.

Tham khảo thêm:

1900.0191