Học sinh đánh hội đồng thì điều tra thế nào

*Căn cứ pháp lý:

– Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

– Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

*Nội dung tư vấn:

Ngày nay, tình trạng bạo lực học đường diễn ra tương đối nhiều tại các trường học, đặc biệt là các trường cấp 2, cấp 3 thuộc huyện, xã ở tỉnh lẻ. Học sinh xích mích, đánh nhau hoặc thuê băng nhóm đánh nhau cả trong trường và ngoài trường học, gây nỗi lo sợ, ám ảnh với cả người liên quan và người xung quanh.

Khi phát hiện hoặc biết học sinh có hành vi bạo lực, cụ thể là bị đánh hội đồng thì phụ huynh, thầy cô phụ trách trực tiếp, Ban giám hiệu nhà trường cần báo cáo ngay với Sở, Phòng Giáo dục địa phương và thông báo với cơ quan Công an để tiến hành xác minh, điều tra.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng, hành vi đánh nhau, đánh hội đồng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm e, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

[…]

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: […]

e) Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác; […]

Nếu gây thương tích cho nạn nhân với mức độ và tính chất vụ việc nghiêm trọng hơn thì có thể bị xử lý hình sự với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo Điều 134 BLHS 2015:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: […]

Tham khảo thêm:

1900.0191