Ai được hưởng tiền trợ cấp tai nạn lao động của cha

Câu hỏi của khách hàng: Ai được hưởng tiền trợ cấp tai nạn lao động của cha

Chào mọi người ạ!
Dạ mọi người tư vấn giúp em, em 19 tuổi, ba mẹ em ly hôn được hơn 2 năm, ba em mới mất do tai nạn lao động và tiền đền bù của công ty thuộc về em và em gái đúng không ạ, ông bà nội em có quyền giành phần tiền đó hay không, nội em giấu không cho em biết về phần đền bù của công ty và em thắc mắc không biết hỏi ai nên đã gửi mail cho công ty, và công ty đã nói nội em phải làm giấy ủy quyền (có thể do nội tự nói với công ty là ba em chỉ sống với nội và công ty không biết về việc có em và em gái) và đưa em ký với nội dung là em ủy quyền cho nội nhận phần trợ cấp (em cũng ký vì em nghĩ nội sẽ đưa em đi gặp công ty để giải quyết về phần tiền đó nhưng nội lại kêu em ở nhà), và giờ nội nói là em với em gái không có phần gì cả và còn nối dối em là ba em chỉ được trợ cấp 5 triệu đền bù do tiền bảo hiểm thôi và nếu có thì nội mới là người được quyền hưởng phần tiền đó, em có nghe lén là số tiền đền bù đó rất lớn và nội giấu khồn cho em biết và còn nói là nếu em kiện thì giấy tờ đều là nội giữ, em không thể nào kiện được, thật sự giờ em rất rối, mong mọi người tư vấn giúp em ạ, em cảm ơn.

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Bộ Luật dân sự 2015

2./ Luật sư trả lời

Trong trường hợp này, gia đình bạn được nhận một khoản tiền bồi thường theo quy định tại Điều 591 BLDS 2015 như sau:

Điều 591. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

Theo quy định trên thì bạn và em gái bạn được hưởng một số tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần. Ông nội bạn giữ hết hết khoản tiền đó là sai quy định. Việc bạn lý vào giấy ủy quyền cho ông nhận hộ số tiền từ công ty đã được thực hiện nên ông bạn phải trả lại phần tiền bồi thường cho bạn và em gái. Bạn nên nói chuyện thẳng thắn với ông nội về số tiền đó sẽ được dùng để lo chi phí mai táng cho cha, và thỏa thuận số tiền bồi thường tổn thất về tinh thần mà mỗi thành viên trong gia đình đang phải gánh chịu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm:

1900.0191