Khi nào có giấy quyết định ly hôn

Theo điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thực sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Như vậy, trong trường hợp thuận tình ly hôn, nếu hai vợ chồng cùng yêu cầu Tòa án xem xét đơn yêu cầu ly hôn và có sự thôáng nhất về những vấn đề chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con cái dựa trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vơ, con thì Tòa án nhân dân sẽ có quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Trường hợp các bên không có sự thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận những không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền sẽ giải quyết việc ly hôn

Các bên đương sự cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ:

+ Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

+ bản sao chứng thực CMND của vợ chồng

+ Bảo sao chứng thực sổ hộ khẩu gia đình

+ Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn có chữ ký của vợ chồng

Sau khi nhận được hồ sơ, Tòa án nhân dân có thẩm quyền kiểm tra, xem xét hồ sơ (5-8 ngày làm việc). Nếu hồ sơ đạt yêu cầu thì đương sự nộp trước tạm ứng án phí.

Tòa án sau khi thụ lý hồ sơ sẽ tiến hành thông báo cho các đương sự tham gia hòa giải trong thời gian 15 ngày chờ xét xử vụ án.

+ Nếu hòa giải thành công, xét thấy hai bên vợ chồng thực sự tự nguyện ly hôn và đã có sự thỏa thuận thống nhất với nhau về những vấn đề liên quan đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ, con thì Tòa án sẽ công nhận thuận tình ly hôn

+ Nếu hai bên vợ chồng thực sự tự nguyên ly hôn, có sự thống nhất với nhau về những vấn đề liên quan những không đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ, con thì Tòa án sẽ trực tiếp quyết định. Phiên hòa giải thuận tình ly hôn sẽ có biên bản hòa giải ghi rõ ràng với kết quả đúng những gì diễn ra tại Tòa án và chữ ký của các bên.

Theo quy định của pháp luật về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là hết thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Tòa án nhân dân sẽ ra quyết định cộng nhận sự thỏa thuận này của đương sự. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án sẽ gửi quyết định đến cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản hòa giải thuận tình ly hôn (các bên đều đồng ý ly hôn và có sự thỏa thuận đầy đủ về những vấn đề liên quan) tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền thì đương sự sẽ nhận được giấy quyết định ly hôn. Và trong 07 ngày này, nếu đương sự suy nghĩ lại, không muốn ly hôn nữa thì có thể đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền nơi thụ lý hồ sơ để rút đơn ly hôn.

1900.0191