Vấn đề lựa chọn pháp luật quốc gia điều chỉnh hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

Trong hệ thống các hợp đồng thương mại quốc tế, thì hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế chiếm vị trí trung tâm, là hình thức giao dịch chủ yếu, phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại quốc tế.

Vấn đề lựa chọn pháp luật quốc gia điều chỉnh hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là hợp đồng được ký kết giữa các thương nhân có trụ sở thương mại (địa điểm kinh doanh) nằm trên lãnh thổ của các quốc gia khác nhau. Cùng với việc ký kết một hợp đồng hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là việc phải xác định cơ sở pháp lý về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hợp đồng.

Thế nhưng, thực tế thường xảy ra những tranh chấp không thể lường trước được, do không quy định hoặc quy định không đầy đủ pháp luật áp dụng trong hợp đồng. Vấn đề đặt ra là phải có nguồn luật điều chỉnh cho hợp đồng. Mặt khác, hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế có yếu tố nước ngoài nên pháp luật điều chỉnh nó không đơn giản như đối với hợp đồng mua bán thông thường trong phạm vi lãnh thổ một quốc gia (hợp đồng nội địa).

Do đó, việc lựa chọn pháp luật áp dụng phải được tìm hiểu, nghiên cứu ngay từ những bước sơ khởi hình thành hợp đồng, vì đây là vấn đề phức tạp, gắn bó thiết thực với quyền và lợi ích của các bên tham gia hợp đồng.

Về nguồn luật áp dụng trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế bao gồm điều ước quốc tế, tập quán thương mại quốc tế và pháp luật quốc gia, trong đó pháp luật quốc gia được các chủ thể trong hợp đồng áp dụng phổ biến nhất.

Để tìm hiểu cụ thể về thời điểm, hình thức lựa chọn pháp luật quốc gia áp dụng khi xảy ra tranh chấp và vấn đề chọn luật quốc gia áp dụng đối với người mua và người bán, kính mời độc giả đón đọc bài viết “Vấn đề lựa chọn pháp luật quốc gia điều chỉnh hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế” của tác giả Võ Minh Trí đăng trên Số định kỳ 64 trang tháng 12/2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Bùi Huyền

Bài liên quan:

1900.0191