Quy định mới xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài năm 2021

Quy định mới xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài năm 2021.

Điều kiện đối với lao động là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam được quy định trong Nghị định 102/2013/NĐ-CP  của Chính Phủ và Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động thương binh xã hội gây một số hạn chế, như quy định yêu cầu người lao động phải cung cấp được cả Lý lịch tư pháp Việt Nam và Lý lịch tư pháp nước ngoài khi xin Giấy phép lao động. Đây là quy định gây khó khăn cho người lao động bởi vì có những lao động mới sang Việt Nam thì việc xin Lý lịch tư pháp Việt Nam không chứng minh được điều gì.

Sau một thời gian thực hiện Nghị định 102/2013/NĐ-CP, nhận thấy những bất cập, Chính phủ đã ban hành Nghị định 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 (Nghị định 11), có hiệu lực từ 01/04/2016. Nghị định này đã đơn giản hóa thủ tục xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài. Cụ thể như sau:

  • Trước đây, chuyên gia nước ngoài khi xin Giấy phép lao động cần có bằng đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc. Theo Nghị định 11, yêu cầu số năm kinh nghiệm giảm xuống còn 03 năm kinh nghiệm.
  • Về hồ sơ xin Giấy phép lao động, trước đây hồ sơ cần có cả Lý lịch tư pháp ở Việt Nam và nước ngoài. Theo quy định mới, nếu người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì chỉ cần Lý lịch tư pháp do Việt Nam cấp. Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định hướng dẫn về thời gian cư trú của người nước ngoại tại Việt Nam trong trường hợp này.
  • Thời gian cấp Giấy phép lao động được rút ngắn từ 10 ngày làm việc xuống còn 07 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.
  • Đối với người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và đang còn hiệu lực mà làm việc cho công ty khác ở cùng vị trí công việc ghi trong giấy phép lao động thìhồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động  không yêu cầu nộp lại Giấy khám sức khỏe, Lý lịch tư pháp, văn bản chứng minh bằng cấp, kinh nghiệm,
  • Đối với người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và đang còn hiệu lực mà làm khác vị trí công việc ghi trong giấy phép lao động theo quy định của pháp luật nhưng không thay đổi người sử dụng lao động thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động không yêu cầu nộp lại Giấy khám sức khỏe, Lý lịch tư pháp,
  • Thời hạn xin cấp lại Giấy phép lao động được tăng lên là 45 ngày trước ngày Giấy phép lao động hết hạn, trước đây quy định là 15 ngày.

Như vậy, Nghị định mới ban hành đã giảm thiểu bớt các thủ tục hành chính khi xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài, tạo điều kiện thúc đẩy và thu hút lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

 

Tham khảo thêm:

1900.0191