Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những giấy tờ gì?

Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những giấy tờ gì?

Chào anh/chị trong nhóm em có một vài thắc mắc nhỏ dạ mong được anh/chị giải đáp ạ, em xin chân thành cảm ơn. Tình hình em chỉ là sinh viên kỹ thuật không rành về luật nhiều, ba mẹ em có cho thuê nhà ,nhưng đợt này có một công ty đến họ bảo là gia đình em photo cho họ một sổ hô khẩu ,cmnd, sổ đỏ nhà mà phải có dấu của công chứng nữa em thiết nghĩ cho thuê nhà không cần những giấy tờ như vậy thường chỉ là một bản hợp đồng nếu trên 6 tháng thì ra công chứng xác nhận. Vậy cho em hỏi là trường hợp trên là có phải lừa đảo hay không, với lại nếu cho thuê nhà thì có cần những giấy tờ như sổ đỏ, hộ khẩu.. hay các giấy tờ gì không ạ. Em xin Cảm ơn ạ

Xem thêm


Luật sư Tư vấn Luật nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật nhà ở

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Luật nhà ở 2014

3./ Luật sư trả lời Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những giấy tờ gì?

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Căn cứ Khoản 2, Điều 122 Luật nhà ở 2014 về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở như sau:

“2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.”

Do đó, hợp đồng thuê nhà ở thuộc trường hợp không bắt buộc phải công chứng, chứng thực nên khi gia đình bạn làm hợp đồng thuê nhà với bên thuê thì trường hợp này sẽ căn cứ vào thỏa thuận của hai bên để đi đến thống nhất việc có công chứng hợp đồng hay không.

Tuy nhiên, nếu các bên có nhu cầu thì có quyền yêu cầu văn phòng công chứng hợp đồng thuê nhà để tăng giá trị pháp lý của bản hợp đồng. Khi đi các bên mang theo các giấy tờ sau để công chứng viên kiểm tra, xác minh:

+ Giấy tờ của bên cho thuê:

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở gắn liền với đất

– Chứng minh nhân dân của bố và mẹ bạn

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– Sổ hộ khẩu

+ Giấy tờ của bên thuê:

– Chứng minh thư của bên thuê

– Hộ khẩu của bên thuê

Việc công ty đó yêu cầu gia đình bạn photo cho họ một sổ hô khẩu, chứng minh nhân dân, sổ đỏ có dấu, tức là bản sao chứng thực các giấy tờ trên của cơ quan có thẩm quyền để công ty tiến hành công chứng bản hợp đồng. Để đảm bảo không bị công ty lợi dụng vào việc khác thì bạn và công ty cùng tới văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng thuê nhà.

Như vậy, việc công chứng, chứng thực trong trường hợp này để làm tăng giá trị pháp lý của hợp đồng, các bện tự thỏa thuận về việc công chứng, chứng thực

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191